[In trang]
Sản xuất chất keo tụ trên cơ sở Polyme hữu cơ ứng dụng trong xử lý môi trường
Thứ ba, 25/06/2019 - 09:53
Năm 2018, Bộ Công Thương giao Công ty TNHH Công nghệ và Dịch vụ thương mại Lạc Trung thực hiện dự án sản xuất thử nghiệm “Hoàn thiện công nghệ sản xuất một số chất keo tụ trên cơ sở Polyme hữu cơ ứng dụng trong xử lý môi trường”.

Chất keo tụ là các sản phẩm hữu cơ hoặc vô cơ được sử dụng trong quá trình xử lý nước thải để loại bỏ các chất rắn. Chất keo tụ khi được thêm vào nước sẽ tích tụ các chất ô nhiễm hòa tan hoặc dạng hạt nhỏ thành các hạt lớn hơn để có thể lọc.

Nhằm xây dựng các mô hình ứng dụng chất keo tụ trong xử lý môi trường, đồng thời làm chủ công nghệ sản xuất chất keo tụ và chế tạo được sản phẩm chất keo tụ trên cơ sở Polyme hữu cơ đạt chất lượng tương đương sản phẩm nhập ngoại, năm 2018, Bộ Công Thương giao Công ty TNHH Công nghệ và dịch vụ thương mại Lạc Trung thực hiện dự án sản xuất thử nghiệm “Hoàn thiện công nghệ sản xuất một số chất keo tụ trên cơ sở Polyme hữu cơ ứng dụng trong xử lý môi trường”. Đây là dự án thuộc Chương trình KH&CN trọng điểm cấp Bộ giai đoạn 2017-2020: “Nghiên cứu phát triển công nghệ, thiết bị và vật liệu phục vụ phát triển ngành công nghiệp môi trường” do Bộ Công Thương triển khai. Dự án được thực hiện từ tháng 1/2018 đến tháng 06/2020.

Ngày 19/6/2019, Bộ Công Thương tổ chức đoàn kiểm tra định kỳ nhằm rà soát, đánh giá các nội dung triển khai theo tiến độ và kế hoạch được phê duyệt. TS. Nguyễn Huy Hoàn – Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ chủ trì buổi làm việc.

Đại diện Công ty TNHH Công nghệ và dịch vụ thương mại Lạc Trung báo cáo tại buổi kiểm tra định kỳ ngày 19/6/2019

Năm 2018, ngay khi nhận được quyết định giao thực hiện nhiệm vụ của Bộ Công Thương, Công ty đã triển khai các nội dung công việc theo đúng tiến độ đặt ra. Theo TS. Trần Vũ Thắng – Chủ nhiệm dự án, tính đến thời điểm báo cáo, nhóm thực hiện đã tổng quan được các công nghệ sản xuất và chất xử lý nước trên cơ sở hữu cơ.

Bên cạnh đó, nhóm thực hiện đã hoàn thiện công nghệ chế tạo một số chất keo tụ polyme hữu cơ (dạng nonionmic) trên thiết bị phản ứng đùn trục vít quy mô phòng thí nghiệm. Với công nghệ chế tạo chất keo tụ nonionic polyacrylamit (NPAM), dự án đã hoàn thiện các thông số kỹ thuật về định lượng nguyên vật liệu, phối trộn nguyên liệu trong quá trình chế tạo nonionic. Sau khi nghiên cứu các điều kiện để tổng hợp NPAM trên thiết bị khuấy trộn, Công ty tiến hành áp dụng để chế tạo NPAM cho thiết bị phản ứng đùn trục vít quy mô 5kg/h. Bước đầu, sản phẩm tạo ra có dạng keo sệt, độ chuyển hóa chưa cao, chỉ tiêu KLPT.103(đvC) thấp do thời gian lưu trên thiết bị đùn ngắn, phản ứng trùng hợp xảy ra không hoàn toàn.

Để khắc phục nhược điểm này, Công ty tiến hành ứng dụng sơ bộ trên thiết bị khuấy trộn trước khi đưa vào hệ thống đùn trục vít, đồng thời nâng cao nồng độ monome, xúc tác cũng như nhiệt độ phản ứng.

Sau khi hoàn thiện các thông số kỹ thuật, Công ty tiếp tục hoàn thiện quy trình làm khô, phân tích, đánh giá các chỉ tiêu kỹ thuật và xây dựng các chỉ tiêu kỹ thuật của sản phẩm. NPAM sau khi được sấy khô đưa sang máy nghiền búa và nghiền sản phẩm đến kích thước theo yêu cầu với tốc độ nghiền 25 vòng/phút, kích thước 1mm.

“Hiện nay, chúng tôi đang tiến hành sử dụng NPAM để xử lý nước thải công nghiệp tại trạm xử lý nước thải của công ty Mitsui Kizoku Catalysts Việt Nam”, TS. Trần Vũ Thắng thông tin thêm.

Theo kế hoạch, Công ty TNHH Công nghệ và dịch vụ thương mại Lạc Trung sẽ tiến hành sản xuất thử nghiệm 20 tấn sản phẩm chất keo tụ polyme hữu cơ trong thời gian tới. Dự án sau khi hoàn thiện, nếu được ứng dụng rộng rãi sẽ góp phần quan trọng trong việc xử lý vấn đề môi trường, tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo chất lượng tương đương với các sản phẩm nhập ngoại.

 Vụ Khoa học và Công nghệ