[In trang]
Ứng dụng đầu tiên của 5G trong nhà máy
Thứ sáu, 14/06/2019 - 14:23
Mạng 5G có thể nhanh hơn 100 lần so với mạng 4G, giúp giao tiếp giữa thiết bị và máy chủ nhanh hơn đáng kể. 5G có thể được phủ sóng trong các khu vực tương đối nhỏ, chẳng hạn như nhà máy, mà không gặp quá nhiều khó khăn.

Mạng 5G có thể nhanh hơn 100 lần so với mạng 4G, giúp giao tiếp giữa thiết bị và máy chủ nhanh hơn đáng kể. 5G có thể được phủ sóng trong các khu vực tương đối nhỏ, chẳng hạn như nhà máy, mà không gặp quá nhiều khó khăn.

Tốc độ, tính thực dụng và tiềm năng cắt giảm chi phí của 5G đang khuyến khích các hãng sử dụng 5G để vận hành nhà máy. Kết quả đến nay cho thấy công nghệ mạng không dây mới có thể được dùng rộng rãi trong nhà máy, thâm chí trước khi smartphone và sản phẩm tiêu dùng kết nối được 5G trở nên phổ biến. Điều này đặc biệt quan trọng khi nhiều khảo sát gần đây cho thấy không ít người tiêu dùng vẫn chưa sẵn lòng trả thêm tiền để sử dùng 5G.

Ericsson, một trong các nhà cung ứng thiết bị 5G lớn nhất thế giới, mới thử nghiệm 5G trong sản xuất với Viện Công nghệ Sản xuất Fraunhofer, Đức tại một nhà máy sản xuất đĩa kim loại cho động cơ máy bay phản lực. Các thành phần lớn được chế tạo trong quy trình phay kim loại, mất đến 20 giờ để hoàn thành và yêu cầu thành phần kim loại phải được cắt cực kỳ chính xác.

Quy trình này có tỷ lệ lỗi cao: khoảng 25% đĩa phải được làm lại nhưng thông thường, lỗi không được phát hiện cho đến khi quá trình kết thúc. Điều này đồng nghĩa với việc nhiều nỗ lực bị lãng phí khi hoàn thành đĩa bị lỗi.

Bằng cách đặt cảm biến sử dụng 5G trực tiếp trên các thành phần hoặc công cụ, Ericsson có thể phát hiện lỗi tức thời, giảm tỷ lệ lỗi xuống chỉ còn 15%. Nhờ đó, chi phí sản xuất đĩa trung bình giảm được 3.600€, tương đương 4.075$.

Tốc độ và độ tin cậy của mạng 5G giúp thời gian trễ giữa các thiết bị và máy chủ mà chúng giao tiếp cùng gần như bằng 0. Đây là điểm giúp 5G rất có ích đối với sản xuất. Nishith Tripathi, chuyên gia công nghệ không dây di động tại Award Solutions cho biết chỉ 5G mới có thể cung cấp hiệu suất cần thiết trong nhà máy. 4G không đủ sức đảm đương nhiệm vụ vì độ trễ và tốc độ không thể so sánh với 5G. 5G còn là công nghệ lý tưởng để được dùng trong nhà máy vì mạng này tương đối dễ cài đặt và có khả năng hỗ trợ lượng lớn thiết bị.

Ericsson không phải hãng duy nhất thử nghiệm 5G trong sản xuất. Một nhà máy của Bosch ở Anh đã khởi động thử nghiệm 5G từ tháng trước.

Ngọc Diệp (Theo CNN)