[In trang]
Cách mạng hóa ngành tạp hóa nhờ AI và robotics
Thứ tư, 12/06/2019 - 14:38
Nuro (Mỹ) và Robomart (Ấn Độ) vừa phát triển dòng sản phẩm xe giao hàng không người lái phục vụ ngành công nghiệp tạp hóa, thay thế cho việc mua sắm truyền thống tại các siêu thị, cửa hàng tạp hóa và cửa hàng tiện lợi.

Nuro (Mỹ) và Robomart (Ấn Độ) là 2 công ty trẻ nghiên cứu và phát triển sản phẩm về trí tuệ nhân tạo (AI) và robotics. Cả 2 công ty vừa phát triển dòng sản phẩm xe giao hàng không người lái phục vụ ngành công nghiệp tạp hóa, thay thế cho việc mua sắm truyền thống tại các siêu thị, cửa hàng tạp hóa và cửa hàng tiện lợi.

Công ty Nuro ra đời vào năm 2016 với 2 nhà sáng lập là Dave Ferguson và Jianjun Zhu. Dave và Jianjun đã dẫn dắt Nuro tham gia những cuộc thi công nghệ toàn cầu như DARPA Urban Challenge, DARPA Robotics Challenge và ImageNet.

Với mục tiêu mang những lợi ích của robotics đến cuộc sống thường ngày, Nuro đã thiết kế một loại xe điện giao hàng không người lái trong khu vực địa phương. Mô hình được thiết kế dựa trên những tính năng nhanh chóng, an toàn, thân thiện với môi trường và mức giá hợp lý cho người tiêu dùng.

Chiếc xe được thiết kế linh hoạt cho mọi mặt hàng từ thực phẩm đến hóa mỹ phẩm, đảm bảo sự an toàn về phía sản phẩm và cả an toàn giao thông trong suốt chặng đường. Nuro đã cho mô hình này chạy trong một chương trình thí điểm tại thành phố Scottdale thuộc tiểu bang Arizona, Mỹ. Đối tác của Nuro chính là chuỗi siêu thị Fry’s Food có trụ sở tại Tolleson, Arizona. Người tiêu dùng chỉ việc truy cập vào trang chủ của Frysfood.com hoặc tải ứng dụng của Fry’s Food về điện thoại và bắt đầu mua sắm tại nhà với mức giá giao hàng 5,95USD trong khu vực Scottdale.

Trong khi đó, Robomart ra đời sau Nuro 1 năm với sự cộng tác của các doanh nhân Ấn Độ Ali Ahmed, Tigran Shaverdyan, Emad Rahim chuyên về các lĩnh vực phương tiện không người lái, giao hàng theo yêu cầu và hoạt động bán lẻ.

Robomart được thiết kế với những công nghệ tiên tiến, bao gồm công nghệ không người lái (điều khiển từ xa), công nghệ nhận dạng qua tần số vô tuyến (RFID), hệ thống theo dõi dựa vào hình ảnh, hệ thống kiểm soát nhiệt độ bên trong xe. Khách hàng chỉ việc yêu cầu Robomart gần nhất, khi chiếc xe đến, khách hàng lựa chọn sản phẩm cần mua và thanh toán bằng thẻ ngân hàng trên ứng dụng điện thoại.

Robomart sử dụng hệ thống đồng bộ hóa “Grab and Go” được phát triển bởi Apple để theo dõi quá trình mua sắm của khách hàng. Các chuyên gia đã chế tạo Robomart để trở thành một phương tiện an toàn với tốc độ tối đa của xe điện 40 km/giờ.

Lộ trình của Robomart sẽ không nằm trong khu vực đường cao tốc, luôn ưu tiên cho người đi bộ, người đi xe đạp và các phương tiện giao thông khác. Các chuyên gia cũng đã phát triển chương trình thí điểm cho Robomart vào mùa xuân 2019 với chuỗi cửa hàng Stop&Shop tại Boston, Massachusetts, Mỹ.

Nuro và Robomart là những công ty đang cạnh tranh dịch vụ tiện ích (giao hàng tận nhà) với những thương hiệu lớn như Amazon, eBay, Alibaba, Gmarket… đang ngày càng phát triển và mở rộng để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.

Ngọc Diệp (Theo Reuters)