[In trang]
Dự đoán hướng gió bằng AI
Thứ tư, 12/06/2019 - 10:55
Điện tạo ra từ năng lượng gió có thể cải thiện nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo của Google.

Năng lượng gió ngày càng trở nên phổ biến nhưng hiệu quả nó đem lại vẫn còn bị hạn chế do thực tế, gió sẽ thay đổi theo nhiều hướng khác nhau trong một ngày. Điều này làm cho lưới điện khó có thể dựa hoàn toàn vào nguồn năng lượng tái tạo này vì không thể kiểm soát được lượng điện tạo ra. Google có một ý tưởng giải quyết vấn đề này: sử dụng máy học để dự đoán nó.

Google và DeepMind đã bắt đầu thử nghiệm máy học trên các tuabin gió của chính Google, một phần trong các dự án năng lượng tái tạo của công ty. Từ năm ngoái, hãng đã đưa dự báo thời tiết và dữ liệu tuabin hiện có vào nền tảng máy học của DeepMind, rồi từ đó dựa vào máy học để đưa ra dự đoán các yếu tố về gió trước 36 giờ để có kế hoạch điều chỉnh các tuabin gió phù hợp hơn. Khả năng dự đoán này giúp tăng sản lượng điện năng được tạo ra bởi gió của Google lên khoảng 20%.

Google vẫn đang nghiên cứu và cải tiến DeepMind. Tuy nhiên điều này cho thấy rằng việc ứng dụng hợp lý trí tuệ nhân tạo và học máy vào mục đích có thể hỗ trợ giải quyết rất nhiều vấn đề quan trọng.

Ngọc Diệp (Theo https://www.engadget.com)