[In trang]
Công nghệ 4.0 sẽ thay đổi mô hình dịch vụ trung gian thương mại điện tử
Thứ năm, 25/04/2019 - 16:16
Việc ứng dụng công nghệ thông tin ở cấp độ cao đang mở ra cơ hội thay đổi căn bản cách thức, quy mô của dịch vụ trung gian TMĐT (mua hộ) hàng hóa từ Mỹ và các nước về Việt Nam.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin ở cấp độ cao đang mở ra cơ hội thay đổi căn bản cách thức, quy mô của dịch vụ trung gian TMĐT (mua hộ) hàng hóa từ Mỹ và các nước về Việt Nam.

Nhu cầu mua hàng quốc tế mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp cung cấp công nghệ và dịch vụ trung gian thương mại (mua hộ)

Nhu cầu mua hàng từ Mỹ, Châu Âu hay Nhật, chủ yếu thông qua các trang thương mại điện tử (TMĐT) lớn như Amazon, Ebay đang ngày càng trở thành xu hướng tiêu dùng mới được nhiều người Việt lựa chọn, nhất là các bạn trẻ ở những đô thị vốn có thu nhập ngày càng được cải thiện và sẵn sàng chi trả cho các hàng hóa có thương hiệu.

Tuy nhiên một người tiêu dùng bình thường thường sẽ gặp khó trong việc mua hàng trực tiếp từ các trang thương mại điện tử nói trên với nhiều nguyên nhân đến từ việc bất đồng ngôn ngữ, phải giao dịch bằng các hình thức thanh toán quốc tế và không phải nhà bán hàng nào trên các sàn TMĐT nào cũng có dịch vụ chuyển phát hàng về Việt Nam. Thậm chí có nhiều trang TMĐT lớn, uy tín của Mỹ như Nordstromrack và Hautelook còn chặn truy cập từ Việt Nam.

Khi hành lang pháp lý cho giao dịch điện tử hoàn thiện, chi phí vận chuyển tăng, lựa chọn mua hàng trên các sàn thương mại điện tử quốc tế đã trở thành hình thức mua sắm tiện lợi và hiệu quả nhất. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể hiểu được quy tắc giao dịch, mua bán. Chính điều này đã mở ra cơ hội cho sự phát triển của các dịch vụ trung gian thương mại điện tử giúp khách hàng có thể mua sắm dễ dàng hơn với các trang TMĐT lớn ở nước ngoài như Amazon, Ebay, Macy, Costco... Tại Việt Nam, việc ứng dụng công nghệ 4.0 đang từng bước làm thay đổi căn bản cách thức hoạt động của dịch vụ này.

Sơ khai của dịch vụ mua hộ hàng hóa là thông qua quan hệ nhờ người quen đi công tác Mỹ, Châu Âu hay Nhật xách tay hàng về. Sau đó là việc hình thành các diễn đàn chia sẻ về mua hộ hàng hiệu và những người chuyên cung cấp dịch vụ đặt hàng (order). Kế đến là các công ty chuyên về dịch vụ này thông qua các website giới thiệu các sản phẩm, đặc biệt là các chương trình giảm giá hàng hiệu, người mua sẽ lựa chọn sản phẩm từ đây hoặc lấy link (đường dẫn) của sản phẩm từ trực tiếp các trang TMĐT như Amazon, Ebay và gửi cho nhà cung cấp dịch vụ để báo giá bao gồm cả phí mua hộ. 

Hiện nay, nhận thấy tiềm năng rất lớn của thị trường mua hộ hàng hóa từ các nước, đặc biệt là từ Mỹ nhiều mô hình khởi nghiệp, doanh nghiệp công nghệ đã bước vào một cuộc đua nhằm cung cấp cho người dùng dịch vụ tiện tích nhất.

Ông Chiến Phạm, Giám đốc điều hành US Express, một startup được đánh giá cao trong lĩnh vực này cho biết nhận thấy tình trạng phần lớn các công ty đặt hàng Mỹ mới chỉ kết nối được với Amazon thì US Express tập trung vào phát triển công nghệ và hiện có thể kết nối đến 6 sàn thương mại điện tử tại Mỹ. Ngoài ra, chúng tôi có nhà kho, văn phòng & nhân sự tại Mỹ để đảm bảo khâu vận chuyển được tối ưu nhất. Sắp tới chúng tôi sẽ nâng số thương hiệu lên 40 - 50 để trở thành nền tảng kết nối thương mại điện tử xuyên biên giới hàng đầu tại Việt Nam. 

Công nghệ đã cho phép người Việt mua được hàng tại ngay cả những sàn TMĐT bị chặn truy cập từ Việt Nam

Được biết, thành lập từ cuối năm 2017, với công nghệ của mình US Express đã cho phép người dùng có thể mua hàng tại Mỹ bằng các giải pháp công nghệ trên nền tảng tự động hóa cao. Người dùng thông qua hệ thống của US Experss có thể chủ động tìm kiếm các sản phẩm từ Amazon, Ebay và từ các trang TMĐT đang bị chặn truy cập từ Việt Nam như Nordstromrack và Hautelook. Việc đặt hàng, thanh toán đều thông qua hệ thống phần mềm tự động hóa hoàn toàn và khách hàng có thể theo dõi được quá trình vận chuyển tương tự như mua hàng trong nước.

Ngoài US Express, lĩnh vực trung gian thương mại (mua hộ) tại Việt Nam cũng đang thu hút không ít đơn vị tham gia như fado, giaonhan247,skytan, shipaz,… và khi tìm kiếm với cụm từ “mua hộ hàng Mỹ” thì có đến 92 triệu kết quả trả về chỉ trong 0,46 giây. Điều này cho thấy dù có dư địa nhưng cạnh tranh trong lĩnh vực này cũng rất lớn và lợi thế sẽ thuộc về doanh nghiệp nào đi trước về công nghệ.

Tuy nhiên, sự bùng nổ của các dịch vụ mua hộ này cũng sẽ đứng trước một nguy cơ là với dung lượng thị trường ngày càng lớn thì sẽ không sớm thì muộn các “ông lớn” như Amazon hay Ebay sẽ trực tiếp triển khai dịch vụ tại Việt Nam tương tự như Alibaba và SEA đã làm.

Theo enternews.vn