[In trang]
Việt Nam - Hoa Kỳ thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực hàng không
Thứ hai, 22/04/2019 - 09:04
Ngày 18/4/2019, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra hội thảo thúc đẩy hợp tác Hoa Kỳ - Việt Nam về phát triển cơ sở hạ tầng sân bay của Việt Nam. Hội thảo do Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức với sự tham dự của hơn 80 đại diện khối nhà nước và tư nhân của cả Việt Nam và Mỹ.

Ngày 18/4/2019, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra hội thảo thúc đẩy hợp tác Hoa Kỳ - Việt Nam về phát triển cơ sở hạ tầng sân bay của Việt Nam. Hội thảo do Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức với sự tham dự của hơn 80 đại diện khối nhà nước và tư nhân của cả Việt Nam và Mỹ.

Những tập đoàn tham dự hội thảo đáng chú ý có thể kể đến như Honeywell, Sabre Corporation, Astrophysics, Bechtel Enterprises, Collins Aerospace, Dow Chemical, Haskell, Hyster, KPMG, Parsons, L3 Technologies, UL…

 Ông Timothy Liston, Phó Tổng lãnh sự, Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.Hồ Chí Minh

Phát biểu tại hội thảo, ông Timothy Liston, Phó Tổng lãnh sự, Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.Hồ Chí Minh, khẳng định cơ hội hợp tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam trong lĩnh vực hàng không là rất lớn. Tại Việt Nam, chính phủ Hoa Kỳ sẽ thúc đẩy hợp tác song phương theo chiến lược Ấn Độ Dương -Thái Bình Dương, tận dụng các cơ hội to lớn để cùng phát triển, củng cố cơ sở hạ tầng sân bay Việt Nam với công nghệ hiện đại, hiệu quả, an toàn và duy trì các tiêu chuẩn quốc tế.

Cũng theo ông Timothy Liston, hội thảo này được xây dựng trên đà xu thế mới của thị trường hàng không, từ việc Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) xếp hạng loại 1 cho an toàn hàng không Việt Nam gần đây, cũng như các hợp đồng thương mại hàng không được ký kết trong chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tới Hà Nội vào cuối tháng 2/2019. 

Tại hội thảo, các khách mời đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn tốt nhất trong ngành Hàng không để tăng cường quan hệ giữa Hoa Kỳ - Việt Nam; định hướng phối hợp với Việt Nam phát triển các dự án cơ sở hạ tầng sân bay quan trọng; kế hoạch phát triển sân bay của Việt Nam. 

Đại diện các khối công tư từ Hoa Kỳ và Việt Nam

Bên cạnh đó, Nhóm Công nghiệp Hàng không Việt Nam - Hoa Kỳ cũng đã trao đổi, thảo luận nhằm thúc đẩy hợp tác công tư tại Việt Nam để hiện đại hóa và phát triển cơ sở hạ tầng hàng không quốc gia, đồng thời giúp chuẩn bị cho việc mở các đường bay trực tiếp giữa hai nước. 

Hiện tại, Nhóm Công nghiệp hàng không Việt Nam – Hoa Kỳ bao gồm 26 công ty, 6 cơ quan và ban ngành của Chính phủ Hoa Kỳ và 2 hiệp hội doanh nghiệp Hoa Kỳ. Các thành viên tư nhân bao trùm tất cả các nguồn lực và chuyên môn như phát triển và xây dựng sân bay, máy bay, không lưu và an toàn và an ninh trên mặt đất, hoạt động bảo trì và sửa chữa, và các dịch vụ thiết bị và kỹ thuật. Nhóm các cơ quan Chính phủ Hoa Kỳ cũng cung cấp một loạt hỗ trợ và chuyên môn, từ hỗ trợ kỹ thuật, hỗ trợ tài chính đến tài trợ cho các dự án quy hoạch và thí điểm cho ngành hàng không Việt Nam.

Nhật Linh