[In trang]
Hàn Quốc đặt mục xuất khẩu mô hình thành phố thông minh
Thứ hai, 04/03/2019 - 08:31
Ngày 13/2, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết quốc gia này đặt mục tiêu xuất khẩu mô hình thành phố thông minh sau khi hoàn thành xây dựng thành phố thử nghiệm.

Ngày 13/2, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết quốc gia này đặt mục tiêu xuất khẩu mô hình thành phố thông minh sau khi hoàn thành xây dựng thành phố thử nghiệm.

Hàn Quốc lựa chọn Busan, đô thị lớn thứ hai Hàn Quốc, cách thủ đô Seoul 450km, làm điểm mẫu và khẳng định sẽ sử dụng tất cả nguồn lực của Chính phủ để hiện thực hóa tham vọng này, làm cơ sở nhân rộng ra toàn quốc và tiến tới xuất khẩu mô hình ra thế giới.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in

Tại buổi lễ khởi động ở Busan, Tổng thống Moon cho biết sẽ triển khai đồng loạt 15 dự án tái thiết quy mô lớn phủ khắp thành phố. Các khu đô thị trung tâm cổ xưa sẽ được thiết kế lại để bắt kịp với sự tăng trưởng năng động của toàn thành phố. “Các ngành công nghiệp trọng điểm sẽ được cấu trúc để có khả năng tăng trưởng và cạnh tranh tối đa, đồng thời biến Busan thành nơi ai cũng muốn đến làm việc và tìm được việc làm, nơi mà mọi ý tưởng đều có thể biến đổi thành ngành nghề tạo ra việc làm”.

Tổng thống Moon khẳng định Hàn Quốc có đủ khả năng và năng lực để thực hiện mục tiêu trên bởi các thành phố thông minh của quốc gia này đều được quốc tế công nhận với hệ thống công nghệ thông tin và liên lạc tiên tiến, điểm nhấn là mạng lưới Internet kết nối vạn vật (IoT) cùng với kinh nghiệm xây dựng thành công nhiều thành phố kiểu mới.

Hàn Quốc dự kiến sẽ chi 3.700 tỷ won (khoảng 3,3 tỷ USD) để xây dựng thành phố thông minh đầu tiên, dự kiến hoàn thành cuối năm 2021.

Các công nghệ mới nhất và tiên tiến nhất sẽ được sử dụng để thu thập dữ liệu và cung cấp thông tin giúp điều hành thành phố tốt hơn và cho phép các quan chức cũng như cư dân sử dụng thời gian và các nguồn lực một cách hiệu quả hơn. Theo tính toán, những người sống ở các thành phố thông minh mới sẽ tiết kiệm tới 124 giờ/năm trong việc đi lại, làm các thủ tục hành chính hay xếp hàng tại bệnh viện.

Ngọc Diệp (Theo https://en.yna.co.kr/)