[In trang]
Ứng dụng AI để tìm hương vị mới
Thứ năm, 11/04/2019 - 14:53
Sau 130 năm phát triển, thật khó để tìm gia vị mới, vì vậy, McCormick (Mỹ), hãng gia vị lớn nhất thế giới đã nhờ cậy công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).

Sau 130 năm phát triển, thật khó để tìm gia vị mới, vì vậy, McCormick (Mỹ), hãng gia vị lớn nhất thế giới đã nhờ cậy công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).

McCormick, nhà sản xuất thương hiệu gia vị Old Bay và nhiều loại hương liệu, gia vị khác, kỳ vọng công nghệ AI có thể giúp họ thử thêm mùi vị mới. Hãng làm việc với IBM Research để xây dựng hệ thống AI được đào tạo trên bộ dữ liệu có bề dày hàng thập kỷ về gia vị nhằm đưa ra sự kết hợp mùi vị mới.

McCormick có kế hoạch tung lô sản phẩm với sự hỗ trợ của AI ra thị trường cuối năm nay. Dòng gia vị hỗn hợp có tên One dùng để làm nhiều bữa ăn một món, có nhiều hương vị như gà Tuscan, thịt heo thăn Bourbon.

Hamed Faridi, Giám đốc khoa học của McCormick chia sẻ rằng việc ứng dụng AI giúp giảm thời gian phát triển sản phẩm. Công ty cũng có kế hoạch dùng công nghệ để phát triển tất cả hàng mới vào cuối năm 2021. 

Đây không phải lần đầu AI được dùng để chế biến thức ăn. Ví dụ như nhà sản xuất bia Carlsberg (Đan Mạch) sử dụng nhiều cảm biến và công nghệ học máy để dự đoán bia sẽ có mùi vị như thế nào. Một số doanh nghiệp, chẳng hạn như Foodpairing (Mỹ), đã nỗ lực theo đuổi ý tưởng dùng AI để củng cố mùi vị thức ăn, nước uống. Foodpairing dùng phân tích dữ liệu và máy học để giúp nhiều nhà hàng đưa ra món mới trong thực đơn.

Với trường hợp của McCormick, hệ thống AI được đào tạo trên dữ liệu về nguyên liệu thô, công thức gia vị, thông tin bán hàng, dự báo xu hướng và thử nghiệm sản phẩm từ người tiêu dùng. Hệ thống có thể gợi ý nhiều công thức, chẳng hạn như loại gia vị mới, mà nó cho là ngon.

Ông Faridi cho biết các nhà phát triển của McCormick hầu hết là nhà khoa học thực phẩm, nhà hóa học, kỹ sư hóa học, nhà dinh dưỡng hoặc đầu bếp. Họ thường tạo sản phẩm mới bằng cách bắt đầu với công thức cơ bản (hay công thức hạt giống), ví dụ như dùng nước thịt hoặc mù tạt, và tiếp tục xây dựng từ đó.

Sản phẩm tiềm năng phải trải qua 50 đến 150 lần lặp lại trước khi McCormick chốt công thức cuối cùng. Sau đó, gia vị mới được thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, với nhiều chuyên gia thử món trước khi đến với người tiêu dùng. Toàn bộ quá trình có thể mất từ hai tuần đến sáu tháng. AI có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm 2/3 thời gian tạo sản phẩm mới.

Richard Goodwin, nhà khoa học nghiên cứu của IBM cho biết AI chỉ ra một số kết hợp hương vị mà con người có thể không cân nhắc đến vì thành kiến văn hóa, hoặc không biết rằng mùi nào kết hợp tốt với mùi nào. Ví dụ, một nhà phát triển xây dựng công thức cho gia vị pizza và AI đề xuất thêm thì là. Dù thì là nằm ngoài nhóm gia vị thông thường cho món bánh Ý, sự kết hợp vẫn mang đến kết quả khá ưng ý.

Ngọc Diệp (Theo CNN)