[In trang]
Indonesia: Cải thiện chất lượng nguồn nhân lực phục vụ CMCN 4.0
Thứ năm, 14/02/2019 - 14:39
Để hỗ trợ sự phát triển của Cách mạng Công nghiệp lần thứ Tư, Chính phủ Indonesia đã chú trọng đến cải thiện chất lượng nguồn nhân lực.

Bộ trưởng Tài chính Indonesia, Sri Mulyani Indrawati nhấn mạnh Chính phủ Indonesia đã phân bổ 20% tổng ngân sách nhà nước, tương đương 495 nghìn tỷ Rupiah (35,4 tỷ USD) trong năm nay cho giáo dục.

Chương trình cải thiện giáo dục là một trong những nội dung quan trọng được Chính phủ của Tổng thống Joko Widodo hết sức quan tâm. Theo đó Indonesia cần phải chủ động trong công tác giáo dục-đào tạo để sớm chuẩn bị nguồn nhân lực phục vụ CMCN 4.0.

Bộ trưởng Nguồn Nhân lực Indonesia, Hanif Dhakiri cho biết, Chính phủ sẽ tập trung cải thiện năng lực cho các công nhân lành nghề bằng tổ chức các khóa đào tạo có cấp chứng chỉ. Những nỗ lực này bao gồm tăng cường việc tiếp cận và chất lượng đào tạo nghề và các chương trình thực tập với sự hỗ trợ của ngân sách nhà nước. 

Ngoài ra, ông Hanif cho biết, Chính phủ Indonesia cũng có kế hoạch hợp tác với khu vực tư nhân để cung cấp các chương trình thực tập độc lập.

Tại hội thảo về phát triển nguồn nhân lực phục vụ CMCN 4.0 mới đây, Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla kêu gọi các sinh viên tốt nghiệp đại học phải nhận thức được những thay đổi trong nền kinh tế và sự phát triển nhanh chóng của công nghệ trong thời đại hiện nay để chủ động về tương lai.

Khi công nghệ phát triển vượt bậc và thay thế nhiều hoạt động của con người, nó sẽ dẫn đến việc nhiều công việc cũ sẽ biến mất, thay vào đó là các công việc mới bắt đầu xuất hiện. Do đó, theo Phó Tổng thống, các tổ chức giáo dục nên tập trung đào tạo cho sinh viên những lĩnh vực mới này.

Đã có một số trường đại học của Indonesia nắm bắt được xu hướng này và chủ động trong công tác đào tạo, điển hình như Đại học Prasetiya Mulya đã giới thiệu chương trình khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học ứng dụng (STEM) vào năm 2017 để trang bị cho sinh viên những thách thức của công nghiệp 4.0.

Ngọc Diệp (Theo https://www.thejakartapost.com)