[In trang]
Phát triển AI giúp bot trò chuyện thông minh hơn
Thứ tư, 13/02/2019 - 11:11
Dự án có tên Project Pathfinder của Tập đoàn công nghệ phần mềm máy tính Nuance (Mỹ) sẽ dựa trên phân tích dữ liệu trò chuyện của con người để dạy cho các bot thay vì phải tự lên kịch bản.

Dự án có tên Project Pathfinder của Tập đoàn công nghệ phần mềm máy tính Nuance (Mỹ) sẽ dựa trên phân tích dữ liệu trò chuyện của con người để dạy cho các bot thay vì phải tự lên kịch bản.

"Bot" là những robot hỗ trợ trả lời tự động khi bạn hỏi về một dịch vụ. Ví dụ, muốn kiểm tra số dư tài khoản ngân hàng, bạn có thể sử dụng cú pháp theo hướng dẫn. Ngược lại, với Project Pathfider, bot sẽ được “nâng tầm” để khách hàng có thể trao đổi như với một tư vấn viên thay vì phải sử dụng các cú pháp.

Ngày nay, nhiều công ty đã thực hiện hỗ trợ khách hàng thông qua bot trên trang web của họ. Nhưng với công nghệ hiện tại, bot được lập trình thủ công và khách hàng phải hỏi đúng câu hỏi hoặc bao gồm các từ khóa phù hợp để bot hiểu. Tuy nhiên, hãng Nuance đã giới thiệu một công nghệ mới - Project Pathfinder làm cho bot thông minh hơn rất nhiều.

Thay vì sử dụng các kịch bản được tạo sẵn, Project Pathfinder tận dụng việc học máy và AI để tự đọc và học bản sao các cuộc hội thoại hiện có giữa người tư vấn và khách hàng. Từ đó hệ thống này sẽ tự tạo ra một quy trình tư vấn thông minh dựa trên dữ liệu đó.

Hệ thống có thể xây dựng một bản đồ các cuộc hội thoại, tự phân nhánh cấu trúc các câu hỏi thường gặp, đưa ra nhiều giải pháp thông minh để trả lời khách hàng từ câu hỏi đầu tiên cho đến phân nhánh chi tiết các câu hỏi chuyên sâu hơn. Vì vậy, trong khi các bot hiện tại chỉ có thể giải quyết các câu hỏi cơ bản như "Số dư tài khoản của tôi còn bao nhiêu?", Project Pathfinder cho phép hệ thống giải quyết các câu hỏi phức tạp hơn mà hiện nay đều phải do con người thực hiện.

Công nghệ này đặc biệt hữu ích với các ngành như tài chính và chăm sóc sức khỏe, nơi các câu hỏi đòi hỏi quyền riêng tư. Nuance hiện đang hợp tác với một số đối tác chiến lược giấu tên và dự kiến sẽ giới thiệu rộng rãi Project Pathfinder vào mùa hè này.

Ngọc Diệp (Theo https://www.nuance.com)