[In trang]
Bugatti in 3D phanh titan hàng đầu thế giới
Thứ ba, 12/02/2019 - 09:21
Để những siêu xe như Chiron hay Divo có thể phát huy sức mạnh vốn có tới mức tối đa, hệ thống phanh của chúng cũng phải sở hữu khả năng kiềm hãm mạnh không kém.

Mới đây, Bugatti đã đăng tải video về quy trình thử nghiệm cặp phanh làm bằng titan được chế tạo bằng công nghệ in 3D của họ. Hãng đã mày mò lĩnh vực này trong hơn 12 tháng qua để tìm ra công thức chế tạo các loại phanh cao cấp và phức tạp theo cách hiệu quả và đáng tin cậy nhất.

Dùng từ "đặc biệt" để mô tả loại phanh Bugatti đang thử nghiệm vẫn là chưa đủ khi những công nghệ hàng đầu thế giới đã được sử dụng trong công đoạn chế tạo bên cạnh quy trình kiểm duyệt vô cùng gắt gao. Cặp phanh này sử dụng tới 8 piston nhưng chỉ nặng 2,9 kg – nhẹ hơn loại phanh mà siêu xe Chiron đang sử dụng tới 40%.

Để kiểm tra độ bền và khả năng chịu nhiệt/ma sát của cặp phanh, một đĩa phanh giả được Bugatti sử dụng để mô phỏng lại quá trình Chiron giảm tốc từ 375 km/h xuống 0. Có thể thấy trong clip rằng đĩa phanh đã nóng đỏ lên ở nhiệt độ tới hơn 1.000 độ C nhưng cặp phanh vẫn không suy suyển.

Một điểm khá thú vị là trên cặp phanh titan in 3D của Bugatti có khá nhiều lỗ hổng và vết cắt để tối ưu trọng lượng mà không hề làm ảnh hưởng tới độ cứng vững. Giải pháp này thoạt nghe vô cùng đơn giản nhưng thực tế các kỹ sư đã tốn hàng ngàn giờ chỉ để tối ưu.

Trong tương lai, khi được áp dụng vào thực tế, loại phanh titan này chắc chắn sẽ khiến chủ xe Bugatti tiêu tốn hàng chục ngàn USD để trang bị nhưng tin chắc vẫn sẽ có không ít người sẵn sàng lựa chọn.

Ngọc Diệp (Theo https://jalopnik.com/)