[In trang]
Số hóa để nâng cao hiệu quả hệ thống điện
Thứ năm, 31/01/2019 - 09:52
Hoàn thành phát triển phần mềm kho dữ liệu đo đếm điện năng là một trong những thành công lớn của Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT) nói riêng và của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nói chung trong năm 2018.

Hoàn thành phát triển phần mềm kho dữ liệu đo đếm điện năng là một trong những thành công lớn của Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT) nói riêng và của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nói chung trong năm 2018. Trong năm 2019, EVNICT sẽ tập trung hoàn thành nhiệm vụ trong đề án nghiên cứu, phát triển ứng dụng công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, nhằm nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống điện và thị trường điện.

EVNICT là đơn vị đầu mối tổ chức, chủ trì và thực hiện các hoạt động công nghệ thông tin trong các đơn vị thành viên của EVN. Ông Phạm Dương Minh, Giám đốc EVNICT cho biết, năm 2018, Công ty đã thực hiện tốt bảo trì, hỗ trợ Tập đoàn và các đơn vị vận hành 17 hệ thống phần mềm dùng chung và gần 30 trang web ứng dụng trên internet, web nội bộ của EVN, bảo đảm tính sẵn sàng dịch vụ trên 99%. EVNICT cũng phối hợp với các đơn vị xây dựng nhiều giải pháp công nghệ trên tất cả các lĩnh vực: Quản trị tài chính, kinh doanh và dịch vụ khách hàng, quản trị đầu tư xây dựng... Các hệ thống phần mềm nổi bật bao gồm hệ thống E-Office 3.0, CMIS 3.0, EVN Portal... Ngoài ra, EVNICT đã cải tiến phần mềm thông tin quản lý khách hàng CMIS 3.0 nhằm công nghệ hóa thông tin tất cả các quy trình, quy định của nghiệp vụ kinh doanh, cung ứng dịch vụ điện và dịch vụ chăm sóc khách hàng, số hóa tối đa các biểu mẫu, tài liệu, hồ sơ giấy tờ.

“Phần mềm này đã được triển khai tại 107/107 Công ty Điện lực thuộc 5/5 Tổng công ty Điện lực. Công ty cũng đã hoàn thành phát triển phần mềm kho dữ liệu đo đếm điện năng, là một trong những thành công lớn của đơn vị nói riêng và của EVN nói chung”, ông Phạm Dương Minh chia sẻ. Hiện, kho dữ liệu đo đếm EVN đang quản lý tổng cộng 3.030 điểm đo ranh giới đầu nguồn; trong đó, có 1.206 điểm đo chính đang có phương thức giao nhận và 1.824 điểm đo dự phòng, với tỷ lệ thu thập số liệu thường xuyên đạt trên 99%...

Tuy nhiên, theo EVNICT, hiện nay còn có hạn chế là việc tích hợp liên thông giữa các hệ thống phần mềm chưa cao. Nguyên nhân do một số phần mềm dùng chung đã được xây dựng trên nền tảng cũ, hoặc đã lạc hậu và chưa tích hợp được với các phần mềm xây dựng trên nền tảng mới… Bởi vậy, năm 2019, đơn vị sẽ tập trung nâng cao hiệu quả vận hành của hệ thống điện; trong đó có nhiệm vụ triển khai hạ tầng công nghệ thông tin, tự động hóa và viễn thông dùng riêng. Công ty sẽ thực hiện nâng cấp mạng LAN để phục vụ điều hành sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn EVN, nâng cấp hạ tầng công nghệ cho Ban Quản lý Dự án Thủy điện Sơn La; nâng cấp đường truyền dẫn quang Bắc Nam của EVN; thực hiện tối ưu các thiết bị viễn thông dùng riêng bảo đảm giám sát và vận hành xử lý sự cố... 

Ông Trần Đình Nhân, Tổng Giám đốc EVN nhấn mạnh, năm 2019, EVN phải đối mặt với nhiều thách thức và Tập đoàn đã lấy chủ đề của năm là: “Nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống điện và thị trường điện” nhằm đáp ứng nhu cầu điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Để thực hiện mục tiêu này, nhất là trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, với định hướng xây dựng EVN trở thành doanh nghiệp số, EVN xác định vai trò của EVNICT là đơn vị nòng cốt thúc đẩy số hóa và ứng dụng các xu hướng công nghệ nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh. Hiện nay, hệ thống điện Việt Nam đã đạt quy mô thứ 2 ASEAN, do đó tầm vóc của hệ thống công nghệ thông tin ngành Điện cần phải tiên tiến, hiện đại, tương xứng. Do vậy, thời gian tới, EVN sẽ hỗ trợ, giúp đỡ và tạo điều kiện để EVNICT học hỏi công nghệ từ các đơn vị, quốc gia tiên tiến trên thế giới nhằm tiếp tục có những đóng góp tích cực cho sự phát triển chung.

Nguồn: Hà Nội mới