[In trang]
Vĩnh Phúc: Ưu tiên các dự án có hàm lượng công nghệ cao
Thứ tư, 16/01/2019 - 10:07
Với mục tiêu phát triển bền vững, phấn đấu trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020, tỉnh ta đã và đang nỗ lực thực hiện nhiều cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, đặc biệt ưu tiên thu hút các dự án có hàm lượng công nghệ cao, giá trị gia tăng lớn, thân thiện với môi trường, sử dụng tiết kiệm đất đai và đóng góp tích cực vào NSNN.

Với mục tiêu phát triển bền vững, phấn đấu trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020, tỉnh ta đã và đang nỗ lực thực hiện nhiều cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, đặc biệt ưu tiên thu hút các dự án có hàm lượng công nghệ cao, giá trị gia tăng lớn, thân thiện với môi trường, sử dụng tiết kiệm đất đai và đóng góp tích cực vào NSNN.

Công ty TNHH Piaggio Việt Nam (KCN Bình Xuyên) chuyên sản xuất các dòng xe máy cao cấp, là doanh nghiệp thu hút nhiều lao động có trình độ cao. Ảnh: Chu Kiều

Có vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên thuận lợi, cơ cấu lao động trẻ và dồi dào, tỷ lệ lao động qua đào tạo có chất lượng cao... Vĩnh Phúc được đánh giá là địa phương có nhiều tiềm năng và lợi thế thu hút đầu tư.

Những thành tựu trong công tác thu hút đầu tư của tỉnh nhiều năm trở lại đây khẳng định chủ trương, đường lối đúng đắn mà tỉnh, chính quyền địa phương các cấp đã và đang tích cực thực hiện.

Từ chỗ là một địa phương chủ yếu sản xuất nông nghiệp vào thời điểm mới tách tỉnh, cơ sở hạ tầng yếu kém, đời sống người dân ở mức trung bình, thì đến nay, với quan điểm tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang phát triển công nghiệp, dịch vụ, ngày càng nhiều doanh nghiệp nước ngoài tìm đến đầu tư tại Vĩnh Phúc.

Dòng vốn FDI (vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài) vào tỉnh tăng dần qua từng thời kỳ, đóng góp quan trọng vào tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội, tạo ra sức bật mạnh mẽ cho công nghiệp của tỉnh.

Nhờ chính sách thông thoáng, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, đến nay, hàng loạt tập đoàn, doanh nghiệp quy mô lớn và tiềm năng đã lựa chọn Vĩnh Phúc là nơi đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, như: Toyota, Honda, Daewoo Bus, Piaggio, Sumitomo...

Hiện, toàn tỉnh có 11 KCN đã thành lập và cấp Giấy chứng nhận đầu tư, đi vào hoạt động với hạ tầng kỹ thuật dần được hoàn thiện đồng bộ đáp ứng nhu cầu mặt bằng sản xuất, kinh doanh của các nhà đầu tư.

Đến năm 2020, toàn tỉnh có 18 KCN với tổng diện tích trên 5.200ha được Chính phủ phê duyệt quy hoạch và xây dựng gần các trục đường bộ quan trọng, gần các ga đường sắt và 5 nút giao không đồng mức của đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, thuận tiện trong vận tải hàng hóa của doanh nghiệp.

Tổng nguồn vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh tính đến hết năm 2018 đạt 4,3 tỷ USD với tổng số 322 dự án FDI đến từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ. Trong đó, cơ cấu nguồn vốn FDI tập trung chủ yếu trong ngành công nghiệp (87%), dịch vụ (11%), nông nghiệp chỉ chiếm 2%. Một số quốc gia, vùng lãnh thổ có nguồn vốn đầu tư FDI chiếm tỷ trọng lớn, như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc...

Phấn đấu trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020, trở thành một trong những trung tâm phát triển về công nghiệp, dịch vụ, du lịch của cả nước và khu vực, Vĩnh Phúc tập trung ưu tiên thu hút các dự án có hàm lượng công nghệ cao, tiên tiến, có giá trị gia tăng lớn, thân thiện với môi trường, sử dụng đất tiết kiệm và đóng góp tích cực cho ngân sách.

Cụ thể, trong lĩnh vực công nghiệp, tỉnh ưu tiên thu hút đầu tư vào các ngành như: Công nghiệp cơ khí sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy và công nghiệp hỗ trợ sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy; công nghiệp điện tử, viễn thông và công nghiệp hỗ trợ công nghiệp điện tử, tin học, viễn thông; công nghiệp sản xuất vật liệu mới; công nghiệp sinh học, chế biến nông lâm thủy sản; đầu tư kinh doanh hạ tầng các KCN.

Ngành dịch vụ ưu tiên thu hút đầu tư vào các lĩnh vực: Dịch vụ tài chính, ngân hàng, bảo hiểm; dịch vụ kho vận Logistics; siêu thị, khách sạn, nhà hàng; khu du lịch sinh thái, khu vui chơi giải trí cao cấp...

Ngành nông nghiệp, tỉnh sẽ tập trung thu hút đầu tư vào các lĩnh vực: Dự án sản xuất nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao, phát triển bền vững; dự án sản xuất cây trồng, vật nuôi, thủy sản cho năng suất chất lượng cao; dự án chế biến sản phẩm nông nghiệp...

Các dự án phát triển hạ tầng KT - XH được chú trọng thu hút, trong đó chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực: Sản xuất phân phối nước sạch; hệ thống thoát nước và xử lý nước thải đô thị; hệ thống đường giao thông trục chính đô thị, nông thôn; xử lý chất thải công nghiệp, rác thải sinh hoạt...

Để tạo hiệu quả trong thu hút đầu tư, tỉnh chú trọng thực hiện các chính sách thông thoáng, chủ động tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, tích cực cải thiện môi trường đầu tư với phương châm: “Tất cả các nhà đầu tư vào Vĩnh Phúc đều là công dân Vĩnh Phúc”; “Thành công của doanh nghiệp chính là thành công và niềm tự hào của tỉnh”.

Ngoài các chính sách ưu đãi đầu tư của Chính phủ, Vĩnh Phúc có nhiều cơ chế, chính sách riêng đối với các nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh, như: Hỗ trợ thực hiện bồi thường, GPMB, giao đất nhanh cho nhà đầu tư; hỗ trợ chi phí lập hồ sơ, thủ tục giới thiệu địa điểm, quy hoạch chi tiết các dự án thuộc lĩnh vực khuyến khích đầu tư của tỉnh; hỗ trợ xây dựng hạ tầng kỹ thuật trong và ngoài hàng rào KCN; hỗ trợ doanh nghiệp đào tạo và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao; hỗ trợ chi phí quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh; hỗ trợ chi phí lập báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án đầu tư trực tiếp...

Có thể thấy, thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh những năm qua đã và đang có những tác động tích cực đối với các khu vực khác của nền kinh tế, góp phần đáng kể trong việc nâng cao thế và lực của tỉnh. Tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp thu hút đầu tư, đặc biệt là đầu tư nước ngoài, ưu tiên thu hút đầu tư có trọng tâm, trọng điểm; lựa chọn một số ngành, lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư nước ngoài để chủ động xúc tiến đầu tư đảm bảo nguyên tắc đem lại giá trị gia tăng cao cho nền kinh tế... là những chủ trương, quyết sách mà chính quyền các cấp trong tỉnh đang nỗ lực, phấn đấu, hướng tới mục tiêu thu hút mới từ 1,3 - 1,5 tỷ USD vốn đăng ký từ các dự án FDI vào năm 2020.

Theo Báo Vĩnh Phúc