[In trang]
Câu chuyện về một nhà máy chuẩn thông minh tại Việt Nam
Thứ hai, 07/01/2019 - 09:11
GE Hải Phòng là một trong năm nhà máy thông minh (Brilliant Factory) của GE trên toàn cầu.

GE Hải Phòng là một trong năm nhà máy thông minh (Brilliant Factory) của GE trên toàn cầu.

Nhờ tối ưu hóa sản xuất, GE Hải Phòng có thể tiết kiệm tới 30% thời gian hoàn tất đơn hàng, giảm lượng hàng tồn kho tới 20%, nâng cao năng suất thêm 15%.

“Made in Việt Nam” chinh phục toàn cầu

Nhà máy GE Hải Phòng được xây dựng với vốn đầu tư 111 triệu USD năm 2008, chuyên sản xuất các linh kiện tuabin gió phục vụ xuất khẩu sang Hoa Kỳ và châu Âu. Cuối năm 2016, GE quyết định đầu tư để chuyển đổi nhà máy Hải Phòng thành nhà máy thông minh. Sau hơn 10 năm hoạt động, nhà máy GE Hải Phòng đã sản xuất và xuất khẩu hơn 6.000 hệ thống máy phát điện cho tuabin gió với giá trị xuất khẩu đạt hơn 1 tỉ USD.

Chia sẻ về lý do lựa chọn Việt Nam để đầu tư nâng cấp nhà máy thông minh, ông Olivier Fontan, Phó chủ tịch phụ trách Chuỗi cung ứng Toàn cầu, GE Renewable Energy cho biết: “Nhà máy GE Hải Phòng là một điển hình cho khả năng sáng tạo của GE để đạt được những mục tiêu tưởng như không thể. Không thể phủ nhận lợi thế chi phí, tuy nhiên thái độ và trình độ của lao động Việt Nam mới là điều khiến chúng tôi mạnh dạn đầu tư mô hình Nhà máy thông minh. Tôi tin rằng nguồn nhân lực chất lượng như vậy sẽ thích nghi rất nhanh với các giải pháp kỹ thuật số”. Chỉ sau 10 năm hoạt động, nhân sự nhà máy đã được “nội địa hóa” gần như hoàn toàn, trong số hơn 1.000 nhân công đang làm việc ở nhà máy chỉ có đúng một chuyên gia nước ngoài.

Nhân lực nội địa là thế mạnh của GE Hải Phòng

Dẫn chúng tôi đi tham quan nhà máy, bà Vũ Thu Trang, Tổng giám đốc Nhà máy GE Hải Phòng tự hào chia sẻ: “Chuyển đổi GE Hải Phòng thành Nhà máy thông minh và duy trì được điều đó thực sự là một quá trình nhiều thách thức. Tuy nhiên, chúng tôi đã làm được điều đó. Hiện nhà máy GE Hải Phòng tiết kiệm tới 30% thời gian hoàn tất đơn hàng, giảm lượng hàng tồn kho tới 20%, nâng cao năng suất thêm 15%; toàn bộ sản phẩm được xuất khẩu đi châu Âu, châu Mỹ…, đáp ứng 70-80% nhu cầu năng lượng tái tạo toàn cầu”.

Ba trụ cột trên một nền tảng

Hành trình khám phá nhà máy của chúng tôi bắt đầu từ bảng màn hình cập nhật tình hình sản xuất để mọi người đều nắm được. Tại từng khâu sản xuất, những thất thoát, lỗi sai cũng dễ dàng được phát hiện nhờ hệ thống thu thập dữ liệu tự động cùng công nghệ hiển thị thông minh. Bên cạnh đó, hệ thống tự động hóa trở thành nền tảng vững chắc để xây dựng nhà máy thông minh, từ máy móc lập trình (CNC) cho đến robot hàn, robot giao hàng tự động (AGV), súng vặn ốc thông minh... Nhà máy đã dần loại bỏ được việc tiếp xúc giữa con người với hoạt động nguy hại như hàn chì, hàng nặng, thử nghiệm áp cao… 

Tối ưu hoạt động của nhà máy bằng phần mềm, công nghệ hiện đại

Nhờ việc số hóa, giấy gần như bị loại ra khỏi hoạt động của nhà máy. Hàng loạt phần mềm thay thế đã tối ưu hóa hoạt động, từ việc quản lý hàn, giám sát hiệu suất sản xuất theo thời gian thực đến kiểm soát lỗi để xử lý sự cố, ghi lưu và truy xuất thông tin. Khác với hình dung của chúng tôi về cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ khiến máy móc thay thế sức lao động của con người, nhà máy của GE Hải Phòng đang có kế hoạch tạo việc làm cho thêm 300 nhân công nữa. Bà Vũ Thu Trang cho biết, nhà máy thông minh của GE được xây dựng trên 3 yếu tố gồm: Sản xuất tinh gọn (Lean manufacturing) - các quy trình và công đoạn sản xuất máy móc liên tục được tinh chỉnh và tối ưu hóa nhờ phân tích dữ liệu; Hiệu suất kỹ thuật số cao (Digital maturity) - nhà máy trang bị máy móc hoạt động trên nền tảng Predix được kết nối với nhau nhằm tối ưu hóa hiệu suất vận hành; Sản xuất tiên tiến (Advanced manufacturing) - các công nghệ tiên tiến như robot, tương tác thực tế và thực tế ảo giúp chất lượng sản xuất nâng lên một tầm cao mới.

“Chúng tôi tối ưu hóa các bước làm việc giúp người lao động tăng năng suất, giảm những việc làm thừa thãi chứ không cắt giảm nhân sự. Với chúng tôi, tinh thần đổi mới sáng tạo là cốt lõi để thúc đẩy sự phát triển kinh doanh vượt bậc trong thời đại 4.0”, bà chia sẻ.

Máy móc hỗ trợ nhân công làm việc thay vì khiến họ mất việc

Trở lại chiều dài lịch sử 130 năm, từ khi nhà bác học Thomas Edison sáng lập Tập đoàn GE, để có thể giữ vững vị trí của một tập đoàn công nghiệp hàng đầu, triết lý của GE chỉ gói gọn trong hành trình không ngừng đổi mới, sáng tạo. Ông Wouter Van Wersch, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc GE khu vực châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ thêm: “Nhà máy GE Hải Phòng là một trong những điển hình của chúng tôi trong cuộc chuyển đổi kỹ thuật số. Tuy nhiên, hành trình đổi mới sáng tạo của GE Hải Phòng và GE toàn cầu sẽ không bao giờ dừng lại. Hiện nay, chúng tôi có trung tâm nghiên cứu toàn cầu của GE được đặt tại Ấn Độ và Mỹ, tập trung nghiên cứu đưa ra những công nghệ đột phá ở các mảng. Khoảng 1.100 nhà khoa học, kỹ sư, nhà nghiên cứu vẫn đang miệt mài làm việc để cải tiến sản phẩm, đồng thời nghiên cứu xem thế giới đang cần gì và sẽ cần gì trong tương lai? Đó là những điều chúng tôi sẽ luôn theo đuổi”.

Theo Báo Thanh niên