[In trang]
Trạm biến áp di dộng phòng nổ hầm lò: Có thể thay thế sản phẩm nhập khẩu
Thứ ba, 04/12/2018 - 16:17
Với việc hoàn thiện thiết kế, chế tạo các trạm biến áp di động phòng nổ hầm lò, Công ty Cổ phần Thiết bị điện - Vinacomin đã mở ra khả năng chủ động trong chế tạo sản phẩm, thay thế hàng nhập ngoại với chất lượng tương đương nhưng giá thành rẻ hơn.

Với việc hoàn thiện thiết kế, chế tạo các trạm biến áp di động phòng nổ hầm lò, Công ty Cổ phần Thiết bị điện - Vinacomin đã mở ra khả năng chủ động trong chế tạo sản phẩm, thay thế hàng nhập ngoại với chất lượng tương đương nhưng giá thành rẻ hơn.

Yêu cầu cấp thiết

Theo kỹ sư Lê Văn Bảy - Công ty Cổ phần Thiết bị điện - Vinacomin, trong số thiết bị phục vụ khai thác hầm lò, các trạm biến áp phòng nổ - thiết bị cấp nguồn điện rất quan trọng.

Nhu cầu thiết bị phục vụ khai thác hầm lò tăng cao

Nhu cầu sử dụng thiết bị điện phòng nổ trong các mỏ than hầm lò của ngành than hàng năm khoảng 3.800 chiếc; trong đó, trạm biến áp phòng nổ khoảng 42 chiếc. Trước đây, các thiết bị điện phòng nổ đều phải nhập ngoại với giá cao, chưa kể nhu cầu sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị. Do vậy, việc hoàn thiện thiết kế, chế tạo các thiết bị điện phòng nổ nói chung và các trạm biến áp phòng nổ nói riêng từ trong nước rất cấp thiết.

Từ thực tế đó, năm 2013, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã giao Công ty Cổ phần Thiết bị điện - Vinacomin hoàn thiện thiết kế, chế tạo các trạm biến áp di dộng phòng nổ hầm lò thay thế hàng nhập ngoại mã hiệu TBHDP, TBKP với tổng kinh phí thực hiện là 5.500 triệu đồng từ Quỹ Khoa học và công nghệ của TKV. Nội dung nghiên cứu, ứng dụng công nghệ tập trung vào việc hoàn thiện thiết kế sản phẩm: Đánh giá hiện trạng công nghệ chế tạo; đưa ra các tiêu chuẩn, yêu cầu công nghệ chế tạo các trạm biến áp phòng nổ; sơ đồ nguyên lý, các thông số kỹ thuật. Từ đó, hoàn thiện bản vẽ thiết kế, chế tạo các bộ phận thiết bị; kiểm tra, kiểm định và đào tạo công nhân. Đồng thời, lập quy trình công nghệ chế tạo, lắp ráp, kiểm tra sản phẩm; chế tạo thử nghiệm 8 trạm biến áp di động phòng nổ mã hiệu TBHDP, TBKP.

Giá thành chỉ bằng 40% nhập ngoại

Sau quá trình nghiên cứu, kết quả đạt được là tạo ra sản phẩm mới cho công ty và quốc gia, tăng khả năng công nghệ chế tạo nội địa hóa. Đa phần thiết bị đều được chế tạo tại Công ty Cổ phần Thiết bị điện - Vinacomin và các thiết bị sản xuất thử nghiệm được áp dụng trong các mỏ hầm lò thuộc các công ty than: Nam Mẫu, Vàng Danh, Dương Huy. Kết quả đánh giá thực tế cho thấy, các trạm biến áp vận hành làm việc ổn định, tin cậy; làm việc tốt trong môi trường khai thác mỏ hầm lò.

Hơn nữa, sản phẩm cũng đảm bảo đạt các tiêu chuẩn phòng nổ TCVN 7079:2002 và tiêu chuẩn thế giới IEC-726 mà trong nước chưa có đơn vị nào sản xuất được. Các thiết bị, sản phẩm của dự án đều được kiểm định tại Trung tâm An toàn mỏ đảm bảo an toàn và được phép sử dụng trong các mỏ hầm lò.

Đặc biệt, không chỉ tạo ra việc làm mới, mang lại lợi nhuận cho công ty, giá thành sản xuất của thiết bị chỉ bằng 40% giá sản phẩm cùng loại của Ba Lan. Theo đó, các đơn vị sản xuất than hầm lò sử dụng sản phẩm sẽ chủ động trong quá trình sản xuất, kinh doanh do thời gian cấp hàng nhanh, không cần mua dự phòng, giảm chi phí.

Hiện nay, Công ty Cổ phần Thiết bị điện - Vinacomin có đủ điều kiện để chế tạo hàng loạt các trạm biến áp phòng nổ và sẵn sàng chuyển giao cho các mỏ than hầm lò để sử dụng. Tuy nhiên, để sản phẩm được sản xuất và sử dụng rộng rãi, cần có cơ chế chỉ định thầu đối với các sản phẩm sản xuất thử nghiệm trong nước.

Theo Công ty Cổ phần Thiết bị điện - Vinacomin, các trạm biến áp di động phòng nổ mã hiệu TBHDP, TBKP được chế tạo phục vụ sản xuất bảo đảm an toàn và chất lượng tương đương hàng nhập ngoại. Do đó, đề nghị Bộ Công Thương tạo điều kiện pháp lý để sản phẩm được sản xuất hàng loạt cung cấp cho các mỏ than hầm lò an toàn và hiệu quả.

 Theo Tạp chí Công Thương