[In trang]
Siêu thị Pháp dùng giải pháp Blockchain của doanh nghiệp Việt
Thứ năm, 29/11/2018 - 11:54
Đại gia bán lẻ Auchan Retail công bố sử dụng giải pháp truy xuất nguồn gốc công nghệ Blockchain phát triển bởi doanh nghiệp Việt.

Đại gia bán lẻ Auchan Retail công bố sử dụng giải pháp truy xuất nguồn gốc công nghệ Blockchain phát triển bởi doanh nghiệp Việt. 

Chuỗi siêu thị Auchan Retail của Pháp vừa công bố triển khai giải pháp truy xuất nguồn gốc ứng dụng công nghệ Blockchain đối với một số loại thực phẩm sau khi đã thử nghiệm thành công tại thị trường Việt Nam.

Cụ thể, nhà bán lẻ này đang hợp tác với Te-Food, công ty khởi nghiệp công nghệ cao tại Công viên phần mềm Quang Trung (TP HCM), trong dự án truy xuất nguồn gốc các nông sản như thịt gà, thịt lợn, cà rốt, khoai tây, cà chua và trái cây ở một số quốc gia bằng công nghệ Blockchain.

Auchan áp dụng công nghệ Te-Food Blockchain tại Việt Nam vào năm 2017 theo chương trình liên quan đến truy xuất nguồn gốc thực phẩm của chính quyền TP HCM. Hệ thống này truy xuất 18.000 con lợn, 200.000 con gà và 2,5 triệu quả trứng từ 21 tỉnh thành cung cấp cho TP HCM mỗi ngày, tiến tới truy xuất cà tím, xoài và sầu riêng trong tương lai gần.

Sau thử nghiệm ở Việt Nam, nền tảng đã được Auchan triển khai ở Pháp để truy xuất nguồn gốc cà rốt hữu cơ và sẽ được áp dụng cho khoai tây và thịt gà lần lượt vào tháng 12/2018 và tháng 2/2019. Công ty cũng đang chuẩn bị áp dụng e-Food Blockchain để truy xuất cà chua ở Italy, thịt lợn Iberia và trái cây ở Tây Ban Nha, thit gà ở Bồ Đào Nha và Senegal.

Nhà bán lẻ cho biết, tại Pháp, tất cả cà rốt hữu cơ của nhà sản xuất Larrère & Fils được đóng trong thùng gắn chip RFID. Mã QR được in trên bao bì, cho phép tất cả thành viên chuỗi cung ứng lẫn người tiêu dùng theo dõi quá trình vận chuyển, phân phối của sản phẩm.

Auchan Retail được thành lập ở Pháp hơn 55 năm, đã có mặt tại 17 quốc gia châu Âu, châu Á và châu Phi. Thông tin tự công bố của công ty cho biết họ là nhà phân phối thực phẩm đứng hàng thứ 12 trên thế giới, hàng thứ 4 thế giới trong số các nhà phân phối lẻ có mặt trên nhiều quốc gia nhất với 4000 cửa hàng.

Năm 2016, Auchan Retail đạt doanh thu 51,7 tỷ Euro. 67 % doanh thu đến từ các cửa hàng ngoài nước Pháp. Hệ thống này đặt chân vào Việt Nam năm 2015. Đến nay, Auchan có 21 siêu thị tại Hà Nội, TP HCM, Tây Ninh với khoảng 1.000 nhân viên.

Ngọc Diệp (Theo Science Daily)