[In trang]
Năm 2025: 40% dân số thế giới sử dụng 5G
Thứ tư, 28/11/2018 - 16:40
Tổng Giám đốc Hiệp hội thông tin di động toàn cầu (GSMA) cho rằng, 5G và AI là những công nghệ quan trọng trong ngành công nghiệp viễn thông trong nhiều năm tới.

Tổng Giám đốc Hiệp hội thông tin di động toàn cầu (GSMA) cho rằng, 5G và AI là những công nghệ quan trọng trong ngành công nghiệp viễn thông trong nhiều năm tới.

Ngoài dự đoán rằng 70% dân số thế giới, tương đương khoảng 6 tỷ người, sẽ sử dụng Internet di động, GSMA dự báo 40% dân số thế giới sẽ sử dụng mạng 5G vào năm 2025.

AI sẽ cải thiện trải nghiệm cá nhân của người dùng (như trợ lý ảo) và phục vụ nhu cầu mới của ngành (như công nghệ phân chia mạng). Đồng thời, việc ứng dụng AI với các công nghệ khác như Big Data còn có khả năng giải quyết các vấn đề lớn của xã hội. Chẳng hạn, sáng kiến “Big Data for Social Good” của GSMA đã được triển khai tại 7 quốc gia trên thế giới. Các nhà khai thác mạng di động tại các thị trường này đã làm việc với các đối tác địa phương để đưa ra những cảnh báo về ô nhiễm không khí, dự báo về nguy cơ lây lan bệnh sốt rét lan rộng hay chuẩn bị đối phó với thiên tai. 

Trong khi đó, Guiqing Liu, Phó Chủ tịch điều hành China Telecom lại cho rằng 4 khả năng quan trọng trong ngành công nghiệp mà các nhà khai thác mạng cần phải nắm vững để thành công trong việc chuyển số, đó là phân lớp đối tượng để phục vụ cho nhu cầu khác nhau của người dùng và ngành công nghiệp, điện toán biên FMC để mang lại trải nghiệm liền mạch; mạng và dịch vụ dựa trên 5G và cloud phải được cung cấp một cách tùy chỉnh đặc biệt và linh hoạt, 5G và AI để tối ưu hóa việc phân phối dịch vụ và quản lý mạng.

Ông Liu cũng chỉ ra những thách thức chính mà ngành công nghiệp đang phải đối mặt trước khi 5G có thể thành công thực sự khi thương mại hóa. Ông thừa nhận rằng nhiều nhà mạng vẫn tập trung nhiều vào băng rộng di động nâng cao (enhanced mobile broadband - eMBB) và không suy nghĩ thay đổi mô hình kinh doanh phù hợp với thời đại mới. 

Ngọc Diệp (Theo https://www.gsma.com/)