[In trang]
Thúc đẩy doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia chuỗi giá trị toàn cầu và CMCN 4.0
Thứ tư, 28/11/2018 - 09:07
Ngày 21/11/2018, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN (USABC) tổ chức hội thảo “Thúc đẩy doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia chuỗi giá trị toàn cầu và cách mạng công nghiệp 4.0”.

Ngày 21/11/2018, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN (USABC) tổ chức hội thảo “Thúc đẩy doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia chuỗi giá trị toàn cầu và cách mạng công nghiệp 4.0”. Hội thảo có sự tham dự của ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, ông Daniel Kritenbrink - Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam cùng hơn 300 lãnh đạo doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) đa ngành khu vực phía Bắc.

Là sáng kiến chung của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN và UBND thành phố Hải Phòng, Hội thảo nhằm cung cấp, chia sẻ kiến thức về những thách thức và cơ hội để trở thành một phần không thể thiếu của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0, Chuỗi giá trị toàn cầu (GVC) và các thị trường thương mại trong khu vực; thể hiện cam kết của cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ và Việt Nam trong việc hỗ trợ Chương trình nghị sự của Chính phủ Việt Nam nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 và chuỗi giá trị toàn cầu. 

Các địa biểu tham gia phiên thảo luận tại hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang đến cho các doanh nghiệp Việt Nam nhiều cơ hội thuận lợi trong mở rộng thị trường, khu vực và toàn cầu. Tuy nhiên, thách thức cũng không nhỏ do phần lớn doanh nghiệp Hải Phòng và khu vực phía Bắc còn yếu, lúng túng trong giao dịch quốc tế, chưa thông thạo ngôn ngữ giao dịch quốc tế, e ngại, không dám đương đầu thử thách, thiếu tầm nhìn và khả năng tham gia phân công lao động quốc tế. Do đó, hội thảo là cơ hội để các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hải Phòng và khu vực phía Bắc tiếp cận thông tin và có cái nhìn sâu rộng hơn về chuỗi giá trị toàn cầu và cách mạng công nghiệp 4.0, từ đó nâng cao khả năng tiếp cận các thị trường trong khu vực và toàn cầu.

Tại Hội thảo, các đại biểu nhất trí cho rằng trong bối cảnh mới với sự thay đổi của chuỗi cung ứng toàn cầu và nền kinh tế số, đòi hỏi các chủ doanh nghiệp nhỏ và vừa cần nhanh chóng thay đổi tư duy, bắt kịp nhịp độ phát triển chung của thế giới. Theo Tiến sĩ Vũ Viết Ngạn, Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, để thực hiện được điều này, các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam cần tăng cường sự tự tin, minh bạch và thực hiện kết nối lâu dài với các đối tác: “Giải quyết 3 vấn đề đó, cộng với sự hỗ trợ của các khuôn khổ, thể chế và chính sách Nhà nước, tôi hy vọng rằng thời gian tới đây SME sẽ bùng nổ như kỳ vọng của Chính phủ. Bất cứ nền kinh tế nào trên thế giới đều coi hệ thống SMEs là xương sống của nền kinh tế. Điều đó đã được Chính phủ nhận thức hết sức sâu sắc. Một loạt các văn bản khuôn khổ pháp luật trong thời gian qua đã ra đời để hỗ trợ SMEs. Kỳ tới đây, động lực để tăng trưởng, phát triển chính là ở khu vực SME”.

Hội thảo cung cấp nhiều thông tin quan trọng như: Giải pháp thanh toán điện tử cho các doanh nghiệp, những thủ tục pháp lý mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần làm khi xuất khẩu hàng hóa, cơ hội cho các doanh nghiệp phát triển thương mại xuyên biên giới…

Nhật Linh