[In trang]
Huawei khởi động kỷ nguyên 5G thương mại, cung cấp hơn 10.000 trạm di động 5G
Thứ tư, 28/11/2018 - 08:43
Mới đây, Diễn đàn băng thông rộng di động toàn cầu lần thứ 9 - với chủ đề "5G truyền cảm hứng cho tương lai" - đã khai mạc ở London, thu hút hơn 2.200 nhà lãnh đạo và các nhà phân tích đến từ các nhà khai thác viễn thông di động, các ngành nghề và các tổ chức tiêu chuẩn trên toàn thế giới.

Mới đây, Diễn đàn băng thông rộng di động toàn cầu lần thứ 9 - với chủ đề "5G truyền cảm hứng cho tương lai" - đã khai mạc ở London, thu hút hơn 2.200 nhà lãnh đạo và các nhà phân tích đến từ các nhà khai thác viễn thông di động, các ngành nghề và các tổ chức tiêu chuẩn trên toàn thế giới.

Tại sự kiện này, Chủ tịch luân phiên của Huawei, ông Ken Hu, đã công bố về lô hàng 10.000 trạm gốc 5G đầu tiên của Huawei, và phác thảo tầm nhìn của công ty về tương lai của 5G. "5G sẽ bắt đầu một cuộc cách mạng công nghệ", ông nói. "Nó sẽ mang lại sức mạnh mới cho tất cả các công nghệ ICT, và kích hoạt những thay đổi sâu rộng trong kinh doanh. Sẽ có những cơ hội mới mà chúng ta chưa từng thấy".

Thiết bị đầu cuối thương mại 5G đầu tiên trên thế giới 5G CPE được Huawei và Three UK công bố tại London

Chủ tịch luân phiên của Huawei khuyến khích các đối tác trong ngành áp dụng một tư duy mới khi họ xác định các thiết bị mới, phát triển các ứng dụng mới và tạo ra những đột phá mới về trải nghiệm. Điều này, ông nói, là chìa khóa để tối đa hóa giá trị của 5G. Ông phác thảo 5 thay đổi cơ bản mà 5G sẽ mang lại:

Thứ nhất, 5G sẽ biến kết nối thành một nền tảng. Với 5G, các hệ thống mạng truy cập không dây sẽ vượt ra ngoài đường truyền, cung cấp kết nối liền mạch, phổ quát và vô hạn cho tất cả mọi người và mọi thứ.

Thứ hai, mọi thứ sẽ online (trực tuyến). Hiện tại, hầu hết mọi thứ đều offline (ngoại tuyến) theo mặc định và hầu hết các thiết bị điện tử không được kết nối. Với 5G, online và kết nối sẽ trở thành mặc định cho mọi thứ.

Thứ ba, thế giới sẽ tiến tới toàn đám mây (all cloud). Được tăng cường sức mạnh với 5G, đám mây sẽ cung cấp sức mạnh tính toán đại chúng với tốc độ truyền tức thì và độ trễ gần như bằng 0. Điều này sẽ tạo ra trí tuệ theo nhu cầu sẵn sàng cho tất cả mọi người, ở khắp mọi nơi. Các mô hình kinh doanh mới như Cloud X - nơi các thiết bị được thúc đẩy bởi các tài nguyên dựa trên đám mây vô tận - sẽ bắt đầu xuất hiện.

Thứ tư, các thiết bị sẽ được định nghĩa lại. Với sự hỗ trợ AI trên các thiết bị, mạng và đám mây, các thiết bị sẽ chuyển từ trạng thái cắm và hoạt động (plug and play) sang cắm và tư duy (plug and think). Chúng sẽ hiểu người dùng tốt hơn - có khả năng chủ động dự đoán nhu cầu của chúng ta, chứ không chỉ phản hồi thụ động các lệnh - và tương tác với chúng ta theo những cách tự nhiên hơn.

Thứ năm, trải nghiệm sẽ như dòng chảy liên tục. Với các hệ thống mạng hiện có, trải nghiệm trực tuyến của chúng ta bị phân mảnh từ kịch bản này sang kịch bản khác. Khi tất cả mọi thứ đều trực tuyến và dựa trên đám mây, trải nghiệm và nội dung sẽ chảy liên tục qua thời gian, không gian và các thiết bị để có trải nghiệm thực sự toàn diện với tất cả các kịch bản.

"Từ mọi góc độ, 5G đã sẵn sàng, nó đã sẵn sàng để sử dụng, với mức giá hợp lý, và quan trọng nhất, nhu cầu là có thật. Tất nhiên, vẫn còn một số rào cản đối với việc triển khai 5G", ông Ken Hu nói.

Ông Ken Hu cho biết, các nhà khai thác di động đang thiếu tài nguyên băng tần. Và để giúp đẩy nhanh quá trình triển khai, Ken Hu đề nghị các chính phủ đẩy nhanh quá trình hài hòa và phát hành các dải băng tần 5G băng thông rộng liên tục, và với tổng chi phí thấp hơn 4G. “Đối với các trạm, việc triển khai các hệ thống mạng là việc kinh doanh đắt đỏ, chúng tôi khuyến khích các chính phủ dành nhiều nguồn lực công hơn nữa cho việc triển khai các trạm. Cơ sở hạ tầng công trình chia sẻ, như các mái nhà và cột đèn, có thể giúp các nhà khai thác cắt giảm chi phí và thời gian, và thậm chí có thể mở ra các nguồn doanh thu mới cho các công trình công cộng", ông Ken Hu đưa ra giải pháp.

Được biết, Diễn đàn băng thông rộng di động toàn cầu (Global Mobile Broadband Forum) năm nay dành hai ngày cho các bài phát biểu lớn cùng hàng loạt các chủ đề, bao gồm cả những nội dung chuyên sâu vào công nghệ mạng mới và các thực tiễn tốt nhất trong triển khai 5G thương mại. Các phiên thảo luận chuyên đề bao gồm các chủ đề như các dịch vụ được kết nối trên các hệ thống mạng LTE, hệ thống trong nhà (indoor) kỹ thuật số, kết nối những thứ không được kết nối trong các thị trường mới nổi, tự động hóa mạng, và các hệ thống mạng di động kết nối xe cộ với mọi thứ (C-V2X).

Theo Báo Công Thương