[In trang]
Năm 2020, Việt Nam sẽ là một trong những nước đầu tiên triển khai 5G
Thứ tư, 14/11/2018 - 14:15
Ngày 14/11/2018, tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội thảo “Đổi mới sáng tạo tại Việt Nam”.

Ngày 14/11/2018, tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội thảo “Đổi mới sáng tạo tại Việt Nam”. Hội thảo có sự tham dự của đồng chí Cao Đức Phát - Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Trưởng ban thường trực Ban Kinh tế Trung ương, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, đồng chí Vũ Hải Hà - Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, cơ quan chức năng, các doanh nghiệp viễn thông, tổ chức quốc tế, viện nghiên cứu.

Đồng chí Cao Đức Phát - Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Trưởng ban thường trực Ban Kinh tế Trung ương phát biểu khai mạc hội thảo.

Cuộc CMCN 4.0 đang diễn ra với sự phát triển bùng nổ của nền kinh tế số, của các công nghệ xuyên ngành thế hệ mới, mở ra một thời đại của số hóa, thông minh hóa, trí tuệ nhân tạo (AI) và Internet kết nối vạn vật (IoT), qua đó tác động sâu sắc đến mọi khía cạnh của đời sống và xã hội.

Cùng với quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng, Chính phủ đã đặc biệt quan tâm xây dựng các cơ chế, chính sách phát triển công nghệ thông tin, đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghệ tiên tiến, tận dụng thời cơ của CMCN 4.0. Đến nay, Việt Nam đã cơ bản phủ sóng 4G với hơn 4.000 trạm phát sóng và hơn 95% dân số được phủ sóng; khoảng 52 triệu người dùng internet, chiếm 54% dân số (đứng thứ 5 châu Á - Thái Bình Dương) và khoảng 55% người Việt sử dụng điện thoại thông minh. Đây là một nền tảng quan trọng giúp Việt Nam nắm bắt nhanh chóng những thành tựu công nghệ mới.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu đề dẫn hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Cao Đức Phát -  Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Trưởng ban thường trực Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh: “Vấn đề xây dựng và hoàn thiện hạ tầng số hiện nay đối với Việt Nam là cuộc chạy đua nước rút, chứ không phải là cuộc chạy đường dài marathon. Bởi lẽ, điều này quyết định đến sự thành công mục tiêu thực thi Chính phủ điện tử, nền kinh tế số hay nói cách khác Việt Nam có bắt kịp con tàu 4.0 hay không thì điều kiện tiên quyết là phải phát triển hạ tầng số. Bởi nếu như công nghệ thông tin được xem là hạ tầng của hạ tầng thì mạng 5G chính là xương sống của kết nối hạ tầng ấy trong CMCN 4.0”.

Theo ước tính của các chuyên gia, công nghệ 5G có sức tác động khoảng 4,6% ở mọi lĩnh vực của đời sống và giúp tạo ra nền kinh tế số, mở rộng môi trường hoạt động của các ngành công nghiệp dựa trên hạ tầng mạng băng thông rộng. Đến năm 2035, 5G có thể góp phần vào ngành kinh tế số trị giá 12.000 tỷ USD.

Quang cảnh hội thảo

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cũng cho biết, năm 2000, thế giới xuất hiện công nghệ 3G nhưng phải 10 năm sau - năm 2010, cả 3 nhà mạng lớn nhất mới khai trương mạng di động 3G. Đến khi 4G xuất hiện, câu chuyện cũng gần tương tự như vậy. Đến nay, năm 2018, tức là 8 năm sau khi thế giới xuất hiện công nghệ 4G thì chúng ta vẫn chưa cấp được tần số mới đề làm 4G. Với sự sớm chấp nhận công nghệ 2G và sự thúc đẩy cạnh tranh, mạng di động Việt Nam đã từng vào top 20 thế giới. Nhưng khi chuyển sang công nghệ 3G, 4G, vì sự đi sau về công nghệ và thiếu nhân tố cạnh tranh mới mà viễn thông Việt Nam đang xếp ở hạng thứ 100. 

“Công nghệ 5G đang tới. Đây là cơ hội để chúng ta thay đổi thứ hạng. Thay đổi thứ hạng thì phải đi đầu. Chưa đi đầu trên phạm vi toàn quốc thì đi đầu ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trương cấp 5G để thử nghiệm từ năm 2019. Đến năm 2020, khi thế giới bắt đầu triển khai 5G thì Việt Nam cũng sẽ là một trong những nước đầu tiên triển khai 5G” - ông Hùng nói. 

Phiên thảo luận về phát triển 5G và các chính sách hỗ trợ ngành công nghiệp trong nước

Hội thảo “Đổi mới sáng tạo tại Việt Nam” với 02 phiên chính gồm: Phát triển 5G và các chính sách hỗ trợ ngành công nghiệp trong nước và Thúc đẩy đổi mới sáng tạo và vai trò của hệ sinh thái. Tại các phiên hội thảo, nhiều tham luận đã thu hút sự quan tâm, chú ý của đại biểu như: Định hướng của Việt Nam trong kỷ nguyên 5G; Xu hướng toàn cầu và cơ hội cho Việt Nam; Phát triển hệ sinh thái hướng tới đổi mới sáng tạo; Đổi mới sáng tạo trong chuỗi giá trị điện thoại di động. 

Hội thảo cũng diễn ra các phiên thảo luận với nhiều nội dung hấp dẫn về chính sách hỗ trợ ngành viễn thông hướng tới 5G và thúc đẩy đổi mới sáng tạo thông qua các quy định thân thiện và hệ sinh thái hỗ trợ.

Nhật Linh