[In trang]
Hà Nội đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử
Thứ tư, 07/11/2018 - 09:38
Thời gian gần đây, Hà Nội có những thay đổi đáng ghi nhận trong việc ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), đặc biệt hệ thống máy bán hàng tự động mới triển khai đã tạo được sự thuận tiện cho người dân khi sử dụng, hạn chế được tình trạng biến nơi công cộng thành khu vực bán hàng rong…

Thời gian gần đây, Hà Nội có những thay đổi đáng ghi nhận trong việc ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), đặc biệt hệ thống máy bán hàng tự động mới triển khai đã tạo được sự thuận tiện cho người dân khi sử dụng, hạn chế được tình trạng biến nơi công cộng thành khu vực bán hàng rong…

Máy bán hàng tự động được lắp đặt trên địa bàn Thủ đô phục vụ người dân và khách du lịch 

 (Nguồn: hanoi.com.vn)

Theo bà Trần Thị Phương Lan – Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, quy mô hoạt động thương mại – dịch vụ của Hà Nội trong thời gian qua đã có những bước tăng trưởng vượt bậc, trở thành một trong những thị trường bán lẻ hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài trong khu vực cũng như trên thế giới. Các loại hình thương mại hiện đại như thương mại điện tử (TMĐT), máy bán hàng tự động…có tốc độ phát triển nhanh là một trong hai địa phương có số lượng doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử nhiều nhất cả nước…

Tính đến nay, đã có trên 8.700 website/ứng dụng TMĐT của tổ chức, cá nhân đăng ký hoạt động trên địa bàn thành phố, trong đó có 300 website sàn giao dịch TMĐT, chiếm khoảng 44% số lượng sàn giao dịch TMĐT trên cả nước. Hà Nội cũng đã vận hành website “Bản đồ mua sắm thành phố Hà Nội” tại địa chỉ mạng http://bandomuasam.hanoi.gov.vn từ năm 2015. Đây là một công cụ trực tuyến – bản đồ số, sử dụng nền tảng công nghệ web – base để cung cấp giải pháp tìm kiếm trực tuyến các địa điểm mua sắm, tiêu dùng, ẩm thực…trên địa bàn Hà Nội.

Cùng với đó, Hà Nội tổ chức tuyên truyền ứng dụng thanh toán điện tử, chữ ký điện tử, chứng thực điện tử và các biện pháp an toàn thông tin; triển khai các chương trình, giải pháp để xây dựng thương hiệu trực tuyến cho các sản phẩm, hàng hóa công nghiệp, dịch vụ chủ lực. Thành phố cũng chú trọng hỗ trợ ứng dụng các giải pháp bán hàng trực tuyến cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, các làng nghề xuất khẩu, nâng cao năng lực doanh nghiệp xuất khẩu tham gia các sàn giao dịch TMĐT uy tín trong nước và quốc tế.

Theo Báo cáo Chỉ số TMĐT năm 2017 của Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM), xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp tiết kiệm được 30% thời gian so với cách làm truyền thống; đồng thời tiết kiệm nhân lực và giảm thiểu được sai sót. Tuy nhiên, vẫn còn các doanh nghiệp TMĐT gặp khó khăn ở khâu kết nối đơn vị giao nhận hàng hóa và khâu lựa chọn hình thức thanh toán tiền mua hàng. Các doanh nghiệp giao nhận logistics có xu hướng giữ tiền đã thu của khách hàng mà chưa thanh toán lại cho sàn giao dịch; người mua còn e ngại sử dụng các công cụ thanh toán trực tuyến…khiến cho các giao dịch TMĐT chưa hoàn chỉnh từ khâu đặt hàng trực tuyến đến thanh toán trực tuyến và nhận hàng.

Để khắc phục những khó khăn trên, Hà Nội đang hướng tăng cường hợp tác song phương, đa phương với các tổ chức xã hội nghề nghiệp trong quản lý và phát triển TMĐT, tổ chức tọa đàm về lĩnh vực này với các doanh nghiệp; tăng cường tuyên truyền vận động người tiêu dùng thay đổi thói quen, hành vi mua sắm theo hướng văn minh, hiện đại: sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt thanh toán điện tử.

Nhằm phục vụ khách du lịch và người dân, thời gian qua, TP. Hà Nội cũng lắp đặt một loạt hệ thống máy bán hàng tự động. Theo bà Trần thị Phương Lan, việc lắp đặt máy bán hàng tự động trên địa bàn thành phố, đặc biệt là xung quanh Hồ Gươm đã hạn chế được tình trạng người dân phải đi mua đồ uống từ những hàng rong với giá cao và tình trạng chèo kéo khách du lịch. Người dân cũng phản ánh, mua hàng trên máy bán hàng tự động rất tiện ích, dễ dàng, chỉ cần đưa tiền vào máy, nhấn nút chọn sẽ mua được sản phẩm ưng ý. Sau 2 năm Hà Nội lắp đặt, vận hành máy, hiện tượng hàng rong buôn bán mời chào khách tại phố đi bộ đã giảm hẳn.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ra Quyết định số 3672/QĐ-UBND phê duyệt Mạng lưới máy bán hàng tự động đặt tại địa điểm công cộng trên địa bàn thành phố đến hết 2020. Theo đó, đến năm 2020, Hà Nội sẽ lắp đặt và đưa vào vận hành khoảng 1.000 máy bán hàng tự động tại các địa điểm công cộng như: công viên, bệnh viện, trường học, bến xe, nhà ga…/.

Theo Báo điện tử Đảng cộng sản