[In trang]
Thương hiệu Đà Nẵng trong lĩnh vực công nghệ phần mềm
Thứ ba, 06/11/2018 - 08:57
Năm 2018, Đà Nẵng tiếp tục xếp hạng nhất 10 năm liên tục nhóm các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về Chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông Việt Nam (Vietnam ICT Index).

Lãnh đạo Phòng Phát triển phần mềm (Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông Đà Nẵng) hướng dẫn cách sử dụng phần mềm quản lý hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức tại tỉnh Bình Dương.

Năm 2018, Đà Nẵng tiếp tục xếp hạng nhất 10 năm liên tục nhóm các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về Chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông Việt Nam (Vietnam ICT Index). Trong đó, có sự đóng góp tích cực của Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông Đà Nẵng (gọi tắt là DNICT).

Những con số biết nói

Năm 2018, Đà Nẵng tiếp tục được xếp ở vị trí dẫn đầu nhóm các tỉnh, thành phố về Chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông (CNTT-TT) Việt Nam (Vietnam ICT Index). Số liệu để đánh giá chỉ số ứng dụng và phát triển CNTT-TT được thu thập, thống kê toàn diện và được kiểm tra, rà soát chặt chẽ, bảo đảm điều kiện cho phát triển CNTT-TT, gắn kết, hỗ trợ đối với chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Cải cách hành chính (PAR Index). Bộ chỉ số còn thể hiện vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giúp Đà Nẵng định hình xây dựng và phát triển chính quyền điện tử - thành phố thông minh trong giai đoạn hiện nay và định hướng tới năm 2025.

Năm 2017, ngành thông tin và truyền thông (TT-TT) Đà Nẵng tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng, phát triển. Tổng doanh thu toàn ngành năm 2017 đạt 21.750 tỷ đồng (đạt 103,5% kế hoạch), tăng 9% so với năm 2016. Kim ngạch xuất khẩu phần mềm cả năm 2017 đạt 111% kế hoạch, tăng 15% so với năm 2016; góp phần thu hút nhân lực chất lượng cao và tạo việc làm cho gần 50.000 lao động; nộp ngân sách 326 tỷ đồng; chiếm 5,5% GRDP thành phố. Các đơn vị thuộc Sở TT-TT đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển CNTT-TT, xây dựng và vận hành Chính quyền điện tử và góp phần cải cách hành chính của Đà Nẵng. Đã có 903 cơ quan với hơn 120.513 cán bộ, công chức, doanh nghiệp và người dân sử dụng hệ thống Chính quyền điện tử. Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ khẳng định: kinh tế Đà Nẵng đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới, gắn chặt với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đà Nẵng đã có những sản phẩm phần mềm, giải pháp ứng dụng trong xây dựng chính quyền điện tử được sử dụng tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Như là phần mềm Quản lý văn bản và điều hành; Một cửa điện tử; Cổng Dịch vụ công trực tuyến; Quản lý hồ sơ cán bộ công chức viên chức; Đánh giá cán bộ công chức viên chức; Đánh giá cải cách hành chính và khảo sát mức độ hài lòng của người dân… Chính điều đó góp phần đưa Đà Nẵng trở thành địa phương đi tiên phong trong xây dựng Chính quyền điện tử, phát triển nhiều ứng dụng và công cụ trực tuyến để đưa dịch vụ công (ở nhiều cấp độ khác nhau) đến với tổ chức, doanh nghiệp và công dân chỉ qua những thao tác bấm chuột đơn giản.

Hiện nay, bên cạnh Khu Công viên phần mềm đã đưa vào hoạt động, Đà Nẵng đang tiếp tục triển khai dự án xây dựng Khu công nghệ cao Đà Nẵng với tổng vốn đầu tư 8.841 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương và nguồn vốn khác. Dự án sẽ tạo bước đột phá mới, gia tăng cơ hội thu hút nguồn lực từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ cao, trong đó có công nghệ thông tin (CNTT). Việc hàng loạt tập đoàn, công ty công nghệ lớn trong nước và nước ngoài như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)… đã đến tìm hiểu và đầu tư tại Đà Nẵng là kết quả tất yếu cho sự nỗ lực bền bỉ trong công tác đẩy mạnh ứng dụng CNTT toàn diện của thành phố. Đến nay, tại Đà Nẵng đã hiện diện nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện của các tập đoàn, công ty phần mềm lớn như Magrabit, Enclave, MileStone Inc, Juniper, IBM, ORID, VTC, FPT, …

“Phần mềm Quản lý hồ sơ cán bộ công chức viên chức” - sản phẩm thương hiệu Đà Nẵng

Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông Đà Nẵng (gọi tắt là DNICT: Danang Information and Communication Technology Center) được thành lập theo Quyết định số 5526/QĐ-UBND ngày 17-8-2006. DNICT có “sứ mệnh” chính là hỗ trợ và thúc đẩy quá trình ứng dụng và phát triển CNTT-TT của thành phố Đà Nẵng và các tỉnh lân cận, trong tiến trình hướng đến chính phủ điện tử (e-Gov). Với lợi thế là đơn vị sự nghiệp sản xuất phần mềm, DNICT nhanh chóng tiếp cận và nắm bắt được định hướng phát triển CNTT của thành phố nói chung và yêu cầu, đặc điểm quản lý của từng ngành nói riêng. Phần mềm Quản lý hồ sơ cán bộ công chức viên chức được DNICT phối hợp với Sở Nội vụ Đà Nẵng nghiên cứu, xây dựng và triển khai thành công lần đầu tiên tại thành phố Đà Nẵng từ năm 2010. Hiện Phần mềm đang vận hành ổn định, thông suốt với 30.644 hồ sơ cán bộ công chức viên chức và 658 đầu mối quản lý, đáp ứng được hầu hết các yêu cầu quản lý của ngành Nội vụ với 158 trường dữ liệu đặc thù và khả năng tùy biến cao.

Để đáp ứng yêu cầu của ngành Nội vụ, DNICT tập trung nghiên cứu mở rộng và tích hợp nhiều phần mềm mới như: Phần mềm Đánh giá kết quả làm việc của cán bộ công chức viên chức; Phần mềm Quản lý thi đua - khen thưởng; Phần mềm Quản lý vị trí việc làm; Phần mềm Cấp mã số cán bộ công chức viên chức; Phần mềm Đánh giá cải cách hành chính; Phần mềm Khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng đối với cán bộ công chức viên chức; Phần mềm Quản lý thôn - tổ dân phố… nhằm tích hợp và trao đổi dữ liệu với phần mềm Quản lý hồ sơ cán bộ công chức, viên chức thành “Hệ thống Quản lý thông tin ngành Nội vụ” trong tương lai.

Sau hơn tám năm xây dựng và phát triển sản phẩm, phần mềm Quản lý hồ sơ cán bộ công chức viên chức của DNICT phát triển trên nền tảng mã nguồn mở và đáp ứng các quy định của Thông tư số 39/2017/TT-BTTTT ngày 15-12-2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông về Tiêu chuẩn kỹ thuật ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước; Thông tư số 11/2012/TT-BNV ngày 17-12-2012 của Bộ Nội vụ về Quy định về chế độ báo cáo thống kê và quản lý hồ sơ công chức, và đáp ứng các chuẩn thông tin và quy định về dữ liệu cán bộ công chức viên chức tại quyết định số 4223/QĐ-BNV ngày 30-11-2016 của Bộ Nội vụ. Đặc biệt, nhiều tính năng mới của phần mềm tạo thuận lợi cho việc xây dựng chuẩn dữ liệu cán bộ công chức, viên chức, giúp Bộ Nội vụ thống nhất quản lý hồ sơ cán bộ công chức, viên chức trên toàn quốc thông qua Cổng thông tin quản lý ngành Nội vụ, góp phần không nhỏ vào ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính (CCHC) của ngành Nội vụ; phù hợp để triển khai nhân rộng ra các tỉnh, thành phố trong cả nước và hướng đến tích hợp vào Cổng thông tin quản lý thống nhất của ngành Nội vụ.

Giao diện phần mềm quản lý hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức TP Đà Nẵng.

Tại Hội thảo Đánh giá sau thí điểm phần mềm Quản lý cán bộ, công chức, viên chức tại Bắc Giang ngày 20-3-2016 có sự tham gia của đại diện từ Bộ Nội vụ và UNDP (Chương trình Phát triển Liên hợp quốc: United Nations Development Programme). Ông Phạm Minh Hùng, Giám đốc Ban quản lý Dự án cải cách hành chính Bộ Nội vụ đã kết luận: “Phần mềm đã đáp ứng được yêu cầu cơ bản trong quản lý cán bộ, công chức, viên chức đó là tin học hóa, thống nhất quản lý, khai thác phục vụ tốt công tác quản lý, chế độ thông tin báo cáo nhanh, kịp thời, chính xác; Công nghệ hiện đại, kết cấu hợp lý, đơn giản, dễ sử dụng, có khả năng cập nhật, nâng cấp, chuẩn hóa theo yêu cầu của nhà nước”.

Tính đến thời điểm hiện tại, phần mềm Quản lý hồ sơ cán bộ công chức, viên chức và các phần mềm liên quan như: đánh giá kết quả làm việc cán bộ công chức, viên chức; Đánh giá CCHC và khảo sát mức độ hài lòng, không chỉ có vai trò, vị trí hết sức quan trọng trong Hệ thống thông tin Chính quyền điện tử thành phố Đà Nẵng mà còn được triển khai thành công và vận hành rất ổn định, hiệu quả trên 10 tỉnh, thành phố như: Hà Giang, Bắc Giang, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Bình Dương, Tiền Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Cà Mau, một số huyện thuộc tỉnh Quảng Nam như: Thị xã Điện Bàn, huyện Thăng Bình, thành phố Hội An.

Song song với phần mềm Quản lý hồ sơ cán bộ công chức, viên chức, năm 2014 DNICT đã nghiên cứu, xây dựng và vận hành thành công phần mềm Đánh giá kết quả làm việc của cán bộ công chức trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, được tích hợp với phần mềm Quản lý hồ sơ cán bộ công chức, viên chức, được vận hành ổn định với hơn 150 lượt truy cập kê khai, đánh giá công việc mỗi ngày. Việc đánh giá kết quả làm việc của cán bộ công chức phù hợp với Nghị quyết số 26-NQ/TW (Hội nghị T.Ư 7 khóa XII) về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, với nội dung: “Đổi mới công tác đánh giá cán bộ theo hướng: xuyên suốt, liên tục, đa chiều, theo tiêu chí cụ thể, bằng sản phẩm, thông qua khảo sát, công khai kết quả và so sánh với chức danh tương đương; gắn đánh giá cá nhân với tập thể và kết quả thực hiện nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị”, phần mềm đáp ứng được việc cán bộ công chức có thể truy cập để tự kê khai công việc, cập nhật kết quả công việc cũng như tình hình làm việc của bản thân, bên cạnh đó có thể đánh giá chéo cho các cán bộ công chức khác theo các bộ tiêu chí được định nghĩa sẵn theo từng chức vụ của các cơ quan cấp sở, ban, ngành, quận huyện, xã phường,… Thông qua việc sử dụng phần mềm và bảng kết quả đánh giá tổng hợp hằng tháng, hằng quý, hằng năm, cán bộ lãnh đạo của đơn vị sẽ có căn cứ để thực việc “Đánh giá chính xác nhân sự được quy hoạch, giới thiệu bầu cử, bổ nhiệm vào chức danh các cấp”. Từ đó có thể phân loại, không để lọt những người không xứng đáng, những người chạy chức, chạy quyền vào đội ngũ cán bộ. Song song với thành công của phần mềm Quản lý hồ sơ cán bộ công chức viên chức, phần mềm Đánh giá kết quả làm việc cũng được tỉnh Quảng Bình, tỉnh Ninh Thuận triển khai sử dụng.

Nhằm đào tạo nguồn nhân lực trẻ về công nghệ thông tin và triển khai, nhân rộng việc ứng dụng CNTT đến tất cả các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP Đà Nẵng nói riêng, góp phần đẩy mạnh ứng dụng CNTT nói chung, DNICT đã đưa vào vận hành Cổng đào tạo trực tuyến công ích thành phố tại daotao.danang.gov.vn từ quý IV năm 2013, cán bộ công chức và người dân có thể đăng ký tài khoản để tham gia học và làm kiểm tra miễn phí hoàn toàn với các khóa học công ích do đội ngũ DNICT biên soạn. Khi hoàn thành khóa học, các thông tin về điểm, xếp loại, kết quả học tập sẽ được tự động cập nhật vào quá trình đào tạo của cán bộ, công chức, viên chức trên phần mềm Quản lý hồ sơ cán bộ công chức viên chức một cách nhanh chóng nhất, thuận tiện cho việc quản lý, cán bộ quản lý không phải mất thời gian cập nhật thông tin quá trình đào tạo cho hồ sơ cán bộ công chức.

Theo Báo Nhân dân