[In trang]
Máy xúc lật hông mini - Giải pháp mới cho các đường lò hẹp
Thứ tư, 31/10/2018 - 09:53
Cùng với việc chế tạo các sản phẩm cơ khí truyền thống, Công ty CP Cơ khí ôtô Uông Bí đã đẩy mạnh nghiên cứu, chế tạo các sản phẩm mới phục vụ cho sản xuất than hầm lò, được các đơn vị trong ngành Than đánh giá cao.

Cùng với việc chế tạo các sản phẩm cơ khí truyền thống, Công ty CP Cơ khí ôtô Uông Bí đã đẩy mạnh nghiên cứu, chế tạo các sản phẩm mới phục vụ cho sản xuất than hầm lò, được các đơn vị trong ngành Than đánh giá cao. Điển hình là cải tạo máy xúc Komatsu PC10 thành máy xúc lật hông mini ML-01-0.15 để sử dụng trong phân khúc đường lò nhỏ có tiết diện ≥ 5,2m2 ÷ 8,5m2.

Máy xúc Komatsu PC10 được cải tạo thành Máy xúc lật hông mini ML-01-0.15 để sử dụng trong phân khúc đường lò nhỏ.

Thực hiện chủ trương cơ giới hóa trong khai thác than hầm lò của TKV, Công ty CP Cơ khí ô tô Uông Bí đã tích cực tham gia vào công tác cơ giới hóa phục vụ sản xuất. Trong năm 2017, đầu năm 2018 công ty đã hoàn thành đề tài “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thử nghiệm máy xúc đào trung chuyển phục vụ cơ giới hóa đào lò đá tại các mỏ than hầm lò” và được áp dụng rộng rãi trong các đơn vị khai thác than hầm lò của TKV. Tuy nhiên, thiết bị này chủ yếu sử dụng cho cơ giới hóa tại các đường lò có tiết diện ≥8,5m2 trở lên, còn với các lò phân tầng, các đường lò có tiết diện ≥5,3m2÷≥8,5m2 công nhân vẫn phải bốc xúc thủ công tại gương lò vào các thiết bị chuyển tải...

Trước tình hình đó, Công ty CP Cơ khí ô tô Uông Bí đã tiến hành cải tạo máy xúc Komatsu PC10 thành máy xúc lật hông mini ML-01-0,15 để sử dụng trong phân khúc đường lò có tiết diện ≥ 5,3m2÷≥8,5m2.  

Sau một thời gian nghiên cứu, thử nghiệm, sản phẩm đã được Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam nghiệm thu và đưa vào sử dụng tại Công ty Than Uông Bí.

Ông Nguyễn Văn Yên, Giám đốc Công ty Than Uông Bí, cho biết: Do điều kiện địa chất của công ty phức tạp, vỉa than biến động, phay phá thường xuyên, vỉa dốc, hẹp, than mỏng, chất lượng than xấu, dẫn đến việc áp dụng cơ giới hoá rất khó khăn. Vì vậy với máy xúc lật hông mini ML-01-0,15, công ty coi đó là giải pháp để khắc phục những bất cập. Sau một thời gian thử nghiệm, chúng tôi nhận thấy những ưu việt của máy xúc lật hông mini là việc thay thế cho bốc xúc thủ công, giảm sức lao động của công nhân, đặc biệt là tăng năng suất lao động. Qua thực tế cho thấy, một máy xúc mini cho năng suất 16 tấn than/h thay thế được từ 5-7 công nhân bốc xúc, đồng thời đẩy tốc độ khai thác than lên trên 120%.

Với những ưu điểm trên, nếu sản phẩm máy xúc lật hông mini được áp dụng rộng rãi trong các đơn vị khai thác than hầm lò sẽ giải được bài toán thiếu thợ lò hiện nay, bởi năng suất trong 1 giờ của máy xúc bằng khoảng 7 thợ lò lao động cật lực...

Được biết, trong những năm qua, Công ty CP Cơ khí ô tô Uông Bí đã tích cực nghiên cứu, áp dụng những thiết bị có năng suất cao vào các dây chuyền sản xuất, nhằm nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm, đặc biệt là những sản phẩm phục vụ cho các đơn vị trong ngành Than.

Một trong những sản phẩm tiêu biểu mà công ty chế tạo thành công là máy ĐCT 360-1-MC (đào chuyển tải) và choòng khoan ruột gà phục vụ cho sản xuất than hầm lò. Trong đó, máy ĐCT là sản phẩm do công ty kết hợp với Viện Cơ khí năng lượng và mỏ chế tạo có tỷ lệ nội địa hóa chiếm 70-75%, máy sử dụng trong đào lò đá và lò than, vừa đào, xúc, vừa chuyển tải than, đất đá trong hầm lò, cho năng suất cao, đạt 360 tấn/ca. Công ty đã sản xuất 2 chiếc và chạy thử nghiệm tại Công ty Than Uông Bí và Công ty Than Hòn Gai.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Giám đốc Công ty CP Cơ khí ô tô Uông Bí, cho biết: Sau khi sản phẩm máy xúc lật hông mini ML-01-0,15 được áp dụng thành công tại Công ty Than Uông Bí, công ty sẽ tiếp tục cải tạo, bổ sung thêm nhiều tính năng cho sản phẩm. Với những ưu điểm đó, hy vọng sản phẩm sẽ được áp dụng rộng rãi trong ngành Than, góp phần tích cực vào mục tiêu đẩy mạnh cơ giới hoá trong khai thác than, giảm áp lực về nhân lực lao động trong hầm lò cho các công ty than.

Theo Báo Quảng Ninh