[In trang]
TKV triển khai số hóa nhiều lĩnh vực sản xuất than
Thứ hai, 29/10/2018 - 08:53
Nhằm dần đưa sản xuất dần tiếp cận với các công nghệ thông minh, Tập đoàn CN Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đang chỉ đạo các công ty, đơn vị trực thuộc triển khai số hóa nhiều lĩnh vực trong sản xuất, kinh doanh than.

Nhằm dần đưa sản xuất dần tiếp cận với các công nghệ thông minh, Tập đoàn CN Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đang chỉ đạo các công ty, đơn vị trực thuộc triển khai số hóa nhiều lĩnh vực trong sản xuất, kinh doanh than.

TKV triển khai hệ thống giám sát lưu chuyển dòng than

Theo lộ trình, trước mắt Tập đoàn chỉ đạo các công ty, đơn vị triển khai số hóa từ những lĩnh vực chính, sau đó đến tất cả các lĩnh vực, cả trong các lĩnh vực "trừu tượng" như KPI - nhằm đánh giá, đo lường chất lượng công việc được giao của nhân viên và các bộ phận.

Trong những năm gần đây, các đơn vị trực thuộc TKV đã triển khai ứng dụng các công nghệ thông tin trong nhiều lĩnh vực quản lý như: khí, gió mỏ; nhân lực làm việc tại các vị trí đảm bảo an toàn; thiết bị di chuyển; cấp phát, lưu kho các loại vật tư, nguyên, nhiên vật liệu; lưu chuyển dòng than và các loại khoáng sản từ sản xuất đến tiêu thụ; chất lượng vật tư, nguyên nhiên vật liệu đầu vào và các sản phẩm đầu ra, v.v...

Tuy nhiên, theo chỉ đạo của Tập đoàn, các đơn vị cần tiếp tục nâng cao, số hóa và mở rộng thêm trong các lĩnh vực khác. Những lĩnh vực trước đây trừu tượng, không được cân đo, tiến tới sẽ được cân đo bằng những con số cụ thể. Các chỉ số sẽ là thước đo đánh giá năng lực, trình độ, việc hoàn thành nhiệm vụ và hiệu quả trong công việc của mỗi cá nhân và tập thể, đơn vị. Qua đó, các đơn vị tạo ra nền tảng của quá trình bắt nhịp với việc ứng dụng các tiện ích thông minh trong sản xuất, chế tạo hay quản lý điều hành phù hợp với giai đoạn cách mạng mới là nền công nghiệp 4.0.

TKV kiểm tra thông số đo môi trường tại Trạm quan trắc tự động Núi Nhện, Cẩm Phả. Ảnh CTV.

Hệ số mét lò của Than Hà Lầm thấp

Do đặc điểm các vỉa than của Công ty Cổ phần Than Hà Lầm dày, chiều dài ruộng mỏ rộng nên hệ số đào lò chuẩn bị sản xuất của Công ty thấp.

Theo các chỉ tiêu kỹ thuật công nghệ chủ yếu được Tập đoàn giao năm 2018 đến các đơn vị khai thác than hầm lò, hệ số mét lò chuẩn bị sản xuất chung của toàn Tập đoàn là 9,66m/1000 tấn than. Tuy nhiên, do đặc điểm các vỉa than nêu trên, nên hệ số đào lò chuẩn bị sản xuất của Công ty Cổ phần Than Hà Lầm thấp, ở mức 3,81m/1000 tấn than. Đây cũng là lý do để Công ty áp dụng công nghệ khai thác cơ giới hóa đồng bộ với năng suất cao.

Hiện Hà Lầm là đơn vị giữ kỷ lục về một lò chợ cơ giới hóa có sản lương đạt 1,2 triệu tấn/năm.

Ngoài ra, các công ty than: Khe Chàm, Thống Nhất cũng có hệ mét lò chuẩn bị ở mức lần lượt là 6,12 và 4,27m/1000 tấn than. Trong khi đó, các đơn vị như Công ty CP than Mông Dương, Công ty Than Dương Huy, Hạ Long, Quang Hanh, Hòn Gai, Uông Bí có hệ số mét lò lần lượt lên tới 13,69; 13,26; 11,83; 13,07; 8,86 và 9,92m/1000 tấn than.

Đặc biệt, đối với Công ty CP Than Núi Béo có hệ số mét lò lên đến 14,25m/1000 tấn than - do đây là dự án hầm lò mới đi vào khai thác chưa đạt công suất thiết kế.

Đào lò chuẩn bị sản xuất tại Công ty CP Than Hà Lầm. Ảnh Văn Việt.

Sắp xếp lại lao động khi Nhà máy tuyển than Nam Cầu Trắng dừng hoạt động

Hiện nay, Công ty Tuyển than Hòn Gai có tổng số trên 1.900 lao động, trong đó riêng tại khu vực Nam Cầu Trắng đang bố trí 7 phân xưởng sản xuất với số gần 1.100 lao động. Sau khi Nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng dừng hoạt động, Công ty gặp khá nhiều khó khăn trong việc bố trí sắp xếp lại lực lượng lao động này.

Nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng chuẩn bị dừng hoạt động.

Trao đổi về vấn đề này, KS. Phạm Văn Hòa - Giám đốc Công ty cho biết: Tuyển than Hòn Gai hiện đang nỗ lực để vượt qua khó khăn. Công ty đã lên phương án và trình Tập đoàn phê duyệt các phương án cụ thể trong việc sắp xếp và tổ chức lại lao động.

Một số giải pháp có thể sẽ được thực hiện theo lộ trình như: giữ lại những lao động có tay nghề cao, có độ tuổi và sức khỏe đảm bảo để tiếp tục sử dụng cho sản xuất các giai đoạn sau năm 2021 - đó là bổ sung 1 dây chuyền sàng công suất 2,5 triệu tấn/năm, 1 dây chuyền tuyển nước và hệ thống băng tải ngoài phục vụ vận chuyển than từ các mỏ về.

Một mặt, Công ty làm việc với các đơn vị trong nội bộ Tập đoàn để rà soát, đối chiếu với ngành nghề, điều kiện của các đơn vị có nhu cầu tiếp nhận để điều chuyển một phần lao động sang các đơn vị bạn.

Mặt khác, chúng tôi vận động những lao động đã đủ điều kiện nghỉ hưu trước tuổi có thể nghỉ hưu sớm, hoặc trả trợ cấp cho những lao động đi liên hệ tìm việc làm mới phù hợp, v.v...

Đặc biệt, Công ty sẽ tăng cường công tác tuyên truyền để người lao động hiểu và chia sẻ những khó khăn của đơn vị trong giai đoạn sắp xếp lại các dây chuyền sản xuất, cũng như công tác tổ chức các đơn vị, công trường, phân xưởng, phòng ban hiện nay.

Theo Tạp chí Năng lượng Việt Nam