[In trang]
FPT tiếp tục đeo đuổi công nghệ xe tự hành
Thứ hai, 15/10/2018 - 08:36
Tiếp tục mục tiêu nghiên cứu, phát triển công nghệ xe tự hàng, FPT chính thức khởi động cuộc thi Cuộc đua số 2018-2019 với chủ đề Lập trình xe tự hành.

Tiếp tục mục tiêu nghiên cứu, phát triển công nghệ xe tự hàng, FPT chính thức khởi động cuộc thi Cuộc đua số 2018-2019 với chủ đề Lập trình xe tự hành. Đây là cần thứ 3, cuộc thi có chủ đề liên quan xe tự hành và lần này, được mở rộng ra quy mô châu Á.

Tập đoàn FPT và Đài Truyền hình Việt Nam vừa chính thức phát động cuộc thi công nghệ Cuộc đua số 2018-2019 với chủ đề “Lập trình xe tự hành”, dành cho tất cả sinh viên các trường đại học trên cả nước và một số trường trong khu vực châu Á.

Tham dự cuộc thi, sinh viên được nghiên cứu, sáng tạo, trải nghiệm công nghệ mới nhất trong lĩnh vực tự hành và có cơ hội nhận được tổng giá trị giải thưởng hơn 1,5 tỷ đồng. Đặc biệt, với sự tham gia của các đội thi đến từ các trường đại học trong khu vực châu Á, các bạn sinh viên Việt Nam sẽ được giao lưu, học hỏi thêm nhiều kiến thức và kỹ năng để chuẩn bị sẵn sàng làm việc trong môi trường toàn cầu.

Công nghệ xe tự hành là lĩnh vực mà FPT đang quan tâm phát triển

Đội vô địch sẽ được nhận phần thưởng có giá trị hơn 1,1 tỷ đồng, trong đó có 01 chuyến trải nghiệm, tìm hiểu về công nghệ mới tại Mỹ hoặc Nhật Bản trong vòng 1 tuần, 15 triệu đồng tiền mặt và 01 suất học bổng Tiến sĩ về ngành Trí tuệ nhân tạo trị giá 700 triệu đồng dành cho thí sinh xuất sắc nhất.

Ông Bùi Quang Ngọc, Tổng giám đốc FPT cho biết, mục tiêu của FPT khi tổ chức Cuộc đua số không chỉ là tạo sân chơi cho giới trẻ Việt Nam được tiếp cận, thực hành công nghệ mới nhất trên thế giới, mà còn tạo ra một môi trường toàn cầu nhằm trang bị những kỹ năng cần thiết cho các bạn trẻ  tự tin và sẵn sàng bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Là doanh nghiệp Việt Nam tiên phong trong việc nghiên cứu, phát triển và ứng dụng các công nghệ mới, FPT đã sớm quan tâm thúc đẩy phát triển mảng công nghệ ô tô. Cụ thể, từ năm 2016, FPT đã thành lập một công ty với quy mô 700 người hoạt động trong lĩnh vực này.

Giữa năm 2017, những ứng dụng công nghệ mới nhất về xử lý hình ảnh, trí tuệ nhân tạo, học sâu đã được FPT đưa vào thử nghiệm trên xe ô tô mô hình. Tháng 10/2017, chiếc xe ô tô thương mại đầu tiên tích hợp công nghệ xe tự hành do FPT nghiên cứu và phát triển đã thử nghiệm thành công trong khuôn viên của công ty.

Hiện FPT đang chuẩn bị để chạy thử nghiệm chiếc xe này trong khuôn viên của Khu công nghệ cao Quận 9, TP.HCM; Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội và Khu đô thị FPT City tại Đà Nẵng.

FPT cũng đang triển khai các dự án liên quan đến công nghệ xe tự hành nói riêng và công nghệ ô tô nói chung cho khoảng 40 tập đoàn lớn trên toàn cầu và có 2.000 nhân sự làm việc trong mảng công nghệ này. Trong đó, có nhiều khách hàng lớn là các tập đoàn hàng đầu tại Nhật Bản.

Chương trình Cuộc đua số bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký từ ngày 11/10 đến 5/11/2018. Vòng thi sơ khảo bắt đầu từ 15/11-15/12/2018. Vòng bán kết từ 1/3-31/3/2016. Còn Vòng chung kết sẽ diễn ra từ ngày 20/4 đến ngày 25/5/2019.

Trận chung kết yêu cầu các đội thi sẽ phải lập trình để xe chạy được theo làn đường trong điều kiện ánh sáng thay đổi; tránh được vỉa hè; khoanh vùng, xác định và tránh được vật cản (với hình dáng bất kỳ) xuất hiện trên đường, tự động phân tích loại vật cản đâm được hay không đâm được để từ đó ra quyết định di chuyển; nhận dạng và hành động được theo biển báo giao thông.

Theo Báo Đầu tư