[In trang]
Làm thế nào để thay đổi Việt Nam với công nghệ Blockchain
Thứ năm, 11/10/2018 - 08:49
Đó là chủ đề của buổi hội thảo về công nghệ Blockchain do IDA - International (International Digital Assets) vừa tổ chức ngày 7/10 tại Hà Nội.

Ngày 7/10/2018, tại Hà Nội, Công ty IDA - International Digital Asset Management đã tổ chức hội thảo về công nghệ Blockchain với chủ đề “Làm thế nào để thay đổi Việt Nam với công nghệ Blockchain”. Hội thảo có sự tham gia của nhiều diễn giả nổi tiếng, chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước trong lĩnh vực Blockchain.

Quang cảnh hội thảo

Theo các chuyên gia, blockchain là công nghệ tiên tiến cho phép truyền tải dữ liệu an toàn dựa vào cơ chế mã hóa phức tạp, bằng cách sử dụng nhiều nút độc lập có khả năng xác thực thông tin mà không đòi hỏi một trung gian được tin tưởng giống như các hệ thống khác. 

Các chuyên gia nhận định công nghệ Blockchain còn khá xa lạ ở Việt Nam. Tuy nhiên, ẩn sau Blockchain là công nghệ có khả năng làm thay đổi thế giới và là một trong những động lực của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.

Phát biểu tại hội thảo, ông Triệu Anh Dũng - Phó GĐ Trung tâm nghiên cứu công nghệ Blockchain QNET giải thích cho người nghe về công nghệ Blockchain. Công nghệ này sử dụng một mạng lưới máy tính để lưu trữ thay vì chỉ một hệ thống máy chủ hay một vài máy chủ phân tán như thông thường. Các dữ liệu trên chuỗi khối chỉ mất đi khi tất cả các máy tính trên toàn cầu cùng bị mất điện và mất kết nối Internet, ở cùng một thời điểm. Do đó, nó sẽ giúp loại trừ khả năng hệ thống bị tê liệt hoàn toàn khi một vài mắt xích trong chuỗi không hoạt động.

Hội thảo có sự tham gia của nhiều diễn giả nổi tiếng trong lĩnh vực công nghệ Blockchain.

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Thảo - CEO Umbala nhấn mạnh rằng các giao thức (protocol) vốn đã tồn tại từ khi xã hội loài người còn ở trạng thái nguyên thủy. Cùng với sự phát triển của công nghệ, giờ đây các giao thức đó đã ngày càng trở nên phức tạp hơn. Trong tương lai, khi công nghệ Blockchain và hợp đồng thông minh được ứng dụng rộng rãi hơn, chúng sẽ trở thành những nhân tố thay đổi cách mà con người mua bán, trao đổi hàng hóa với nhau trong quá khứ.

Các diễn giả tham dự phiên thảo luận tại hội thảo.

Cũng tại buổi hội thảo, trong phiên thảo luận, các chuyên gia và diễn giả trong và ngoài nước đều cho thấy niềm tin rằng công nghệ chuỗi khối sẽ đóng vai trò ngày càng lớn trong việc thay đổi thế giới. Công nghệ Blockchain sẽ trở thành tương lai của thương mại điện tử, tài chính, giáo dục và nhiều ngành nghề kinh tế khác chỉ trong vòng 5 - 8 năm tới đây.

Nhật Linh