[In trang]
Phát triển xe tự lái, dịch vụ gọi xe
Thứ sáu, 12/10/2018 - 10:17
Tập đoàn đầu tư công nghệ và nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Á đang cược vào tương lai, khi người tiêu dùng và doanh nghiệp đặt hàng vận tải theo yêu cầu của họ.

SoftBank và Toyota  Hai tập đoàn đầu tư công nghệ và nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Á đang cược vào tương lai, khi người tiêu dùng và doanh nghiệp đặt hàng vận tải theo yêu cầu của họ.

Vì thế, hai hãng đã bắt tay thành lập liên doanh mới có tên gọi Monet Technologies Corp., chuyên phát triển và triển khai công nghệ xe tự lái cùng dịch vụ gọi xe. Ban đầu, Monet sẽ giới thiệu dịch vụ gọi xe cho các cơ quan công quyền và doanh nghiệp tư nhân Nhật Bản. Đến năm 2020, hãng tung ra xe tự hành. Sau Nhật Bản, Monet sẽ mở rộng hoạt động ra toàn cầu.

SoftBank và Toyota đang tìm cách bắt kịp cuộc chơi mà công nghệ và các hãng xe Mỹ đang dẫn đầu. Đây là mối quan hệ hợp tác quan trọng đầu tiên của hai bên. Hai công ty vốn đã rót hàng tỉ USD vào các startup dịch vụ gọi xe. Hai hãng Nhật Bản hiện đang tìm hướng đi mới để tăng vị thế trong mảng xe tự lái và dịch vụ chia sẻ xe.

“Toyota không bỏ qua mảng kinh doanh này. Hãng phải bắt đầu thử nghiệm, nếu không công ty khác sẽ làm điều đó”, nhà phân tích Koji Endo thuộc SBI Securities cho hay.

SoftBank sở hữu hơn 50% liên doanh, Toyota kiểm soát phần còn lại. Liên doanh ban đầu có vốn hóa 2 tỉ yên Nhật, tương đương 17,5 triệu USD và có thể tăng lên đến 10 tỉ yên Nhật nếu cần. SoftBank và Toyota cho biết họ muốn liên doanh cung cấp một loạt dịch vụ, chẳng hạn như phương tiện giao bữa ăn có thực phẩm được chuẩn bị trên đường đi, xe đưa đón cho bệnh viện với nơi khám sức khỏe sẵn có trên xe hay văn phòng di động.

“Công ty di động chỉ là bước đi đầu tiên. Sẽ có bước đi thứ hai, thứ ba và tôi kỳ vọng rằng kết nối giữa hai bên sẽ sâu sắc hơn trong tương lai”, nhà sáng lập SoftBank Masayoshi Son cho biết trong cuộc trò chuyện với Chủ tịch Toyota Akio Toyoda.

Ngọc Diệp (Theo https://www.reuters.com)