[In trang]
Nano, công nghệ của thế kỷ 21: ứng dụng hiệu quả trong cuộc sống
Thứ ba, 23/10/2018 - 15:48
Vì vậy các nhà khoa học đã nghiên cứu vật liệu nano, công nghệ của thế kỷ 21 ứng dụng trong cuộc sống.

Nhiều công trình nghiên cứu khoa học từ vật liệu nano đã được ứng dụng hiệu quả trong cuộc sống, nhất là trong chăm sóc sức khỏe cho con người và bảo vệ môi trường. Vì vậy các nhà khoa học đã nghiên cứu vật liệu nano, công nghệ của thế kỷ 21 ứng dụng trong cuộc sống.

Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu,  đã phát động các chương trình nghiên cứu về nano cách đây 20 năm. Đến nay, nhiều sản phẩm của công nghệ nano đã được đưa vào ứng dụng hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và  bảo vệ môi trường.  Đề tài nghiên cứu cơ bản định lý ứng dụng khoa học và công nghệ nano của nhóm các nhà khoa học nữ của Viện hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam đã mang lại hiệu quả thiết thực ứng dụng trong y sinh, nông nghiệp. Phó giáo sư tiến sĩ Trần Kim Anh,  một thành viên của nhóm chia sẻ: “ Nhiều nhà khoa học đã đưa ứng dụng của công nghệ nano đặc biệt vào y sinh, dẫn thuốc, giải pháp hữu ích dùng huỳnh quang vật liệu chứa đất hiếm kiểm tra virus.. Nhiều chị em khác chị Trần Hồng Nhung làm đề tài nhà nước, nghiên cứu vật liệu để kiểm nghiệm các sản phẩm, phòng chống ung thư, kiểm tra nghiên cứu vật liệu liên quan curcumin, có thể phòng chống bệnh ung thư. Vật liệu nano nhiều ứng dụng trong ngành công nghiệp, nông nghiệp và y tế".

PGS-TS Trần Kim Anh 

Nhận thấy vật liệu và công nghệ nano có nhiều  hiệu quả trong cuộc sống, Viện hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Namđã xác định ưu tiên định hướng nghiên cứu cho các nhà khoa học. Vì vậy, theo như bà Trần Kim Anh, nhóm các nhà khoa học dù ở những lĩnh vực khác nhau nhưng  đều nghiên cứu vật liệu nano để ứng dụng trong cuộc sống, nhất là chăm sóc sức khỏe cho con người: "Trong viện hàn lâm khoa học thì một trong những mũi nhọn định hướng nghiên cứu là y sinh, giúp cho sức khỏe con người, một phần là phòng tránh và tầm soát ung thư ví dụ như vật liệu nano như vật liệu huỳnh quang chứa đất hiếm có thể kiểm tra được virus hoặc là tế bào ung thư hiển thị các hình ảnh trên màn hình”.

Tiến sĩ Trần Thị Ngọc Dung( áo dài đỏ) nhận giải thưởng về nghiên cứu ứng dụng công nghệ nano

Tiến sĩ Trần Thị Ngọc Dung, ở Viện công nghệ môi trường đã cùng với các đồng nghiệp chuyên nghiên cứu về vật liệu nano ứng dụng trong y tế và bảo vệ môi trường. Tiến sĩ Trần Ngọc Dung cho biết: “ Có một loạt ứng dụng nano trong y tế ví dụ như  băng gạc điều trị vết thương, dung dịch điều trị bệnh, đánh giá khả năng ức chế vi khuẩn của các vật liệu nano trên nhiều chủng vi khuẩn, nhiều loại bệnh khác nhau. Môi trường thì nano có ứng dụng hiệu quả về xử lý khí và nước”.

Nhiều sản phẩm do các nhà khoa học nghiên cứu kết hợp từ vật liệu nano, kết hợp với một số doanh nghiệp, đơn vị đã được đưa ra thị trường, khẳng định thương hiệu, thậm chí xuất khẩu như dung dịch vệ sinh phụ nữ, băng bỉm vệ sinh, khẩu trang nano, màng phủ lên  cho công tác bảo tồn bảo tàng.  Tiến sĩ Trần Thị Ngọc Dung cho biết một số dự án trong thời gian tới  như sau: “ Nhiều ứng dụng khác đang tiến hành, ví dụ kết hợp với một  doanh nghiệp chế tạo công nghệ lọc nước, hoặc cho ra đời nước súc miệng từ thảo dược thiên nhiên úng dụng vật liệu nano. Ứng dụng nano sâu hơn trong lĩnh vực y tế điều trị các bệnh ngoài da”.

Cho dù còn nhiều khó khăn trong quá trình nghiên cứu đã được các phương tiện truyền thông đề cập và phân tích, nhưng có thể khẳng định, công nghệ nano, công nghệ của thế kỷ 21 mang lại nhiều tiện lợi và hiệu quả trong cuộc sống, phục vụ con người. Điều quan trọng là các nhà khoa học đã biết lựa chọn những hướng nghiên cứu từ kinh nghiệm của các nước phát triển và đưa ra nhiều  sản phẩm phù hợp với điều kiện của Việt Nam.

Theo VOVWorld