[In trang]
Công nghệ pin nano giúp sạc thiết bị di động trong 5 giây
Thứ tư, 10/10/2018 - 11:19
Công nghệ pin nano mới được các nhà khoa học tại trường đại học Cornell phát triển, với khả sạc đầy chỉ trong 5 giây.

Công nghệ pin nano mới được các nhà khoa học tại trường đại học Cornell phát triển, với khả sạc đầy chỉ trong 5 giây.

Trở ngại lớn nhất của điện thoại nói riêng và các thiết bị di động nói chung hiện nay là pin, người dùng luôn phải đợi sạc rất lâu trước khi pin đầy. Mới đây, một nhóm nhà khoa học tại Đại học Cornell, Mỹ đã phát triển một loại pin Nano với khả năng sạc trong 5 giây.

Thay vì sử dụng 2 đầu Anốt - Catốt thì loại pin mới có thiết kế cực tự sắp đặt dạng con quay, với hàng ngàn hạt Nano có thể chứa và phát điện. Những hạt chứa điện cực nhỏ, chỉ khoảng 40nm, nên khi gắn sạc sẽ lập tức được tích điện.

Công nghệ này vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm nên vẫn chưa sẵn sàng đi vào sản xuất hàng loạt. Một trở ngại lớn đó là tuổi thọ của loại pin này. Sau mỗi lần sạc và xả sạc, sẽ có một phần nhỏ những hạt chứa điện không thể hoạt động được vì sự giãn nở không đồng đều của những thành phần bên trong pin.

Tuy vậy trong thời gian tới, nhóm nhà phát triển sẽ tìm cách hoàn thiện sản phẩm để có thể ứng dụng vào các thiết bị di động sớm nhất có thể. Viễn cảnh về việc điện thoại, máy tính bảng sạc chỉ trong 5s và sử dụng được cả ngày không còn quá xa.

Theo Báo Nghe nhìn Việt Nam