[In trang]
Blockchain: Tăng tính an toàn trong thương mại quốc tế
Thứ ba, 09/10/2018 - 08:39
Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Quốc tế Áo (FIW) vừa đánh giá các hiệu ứng có thể tác động tới nền kinh tế của việc số hóa, bao gồm cả công nghệ blockchain trên nền kinh tế xuất khẩu (export economy).

Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Quốc tế Áo (FIW) vừa đánh giá các hiệu ứng có thể tác động tới nền kinh tế của việc số hóa, bao gồm cả công nghệ blockchain trên nền kinh tế xuất khẩu (export economy).

Theo đó, công nghệ Blockchain có thể làm cho các giao dịch xuất khẩu hàng hóa an toàn hơn và giảm sự mập mờ trong giao dịch thương mại quốc tế. Ngoài ra, tính phi tập trung của công nghệ Blockchain cũng giúp “giảm đáng kể chi phí chế biến dành cho xuất khẩu”.

Tuy nhiên, FIW cũng lưu ý rằng công nghệ Blockchain trước tiên phải được ứng dụng rộng rãi, đặc biệt là trong lĩnh vực Ngân hàng, trước khi ngành Xuất – Nhập khẩu được hưởng lợi ích lớn từ công nghệ này.

Áo đứng thứ 11 trong số các quốc gia thành viên của EU về chỉ số Kinh tế – Kỹ thuật số và Xã hội. Do đó, báo cáo nhấn mạnh rằng khoa học và công nghiệp cần được tăng cường trong việc phát triển các cơ hội kỹ thuật số mới để Áo có thể đóng vai trò chủ đạo trong sự đổi mới trong tương lai.

Kết luận của báo cáo nêu rõ: "Các dịch vụ đặc biệt có thể có lợi ích lớn trong tự động hóa và thương mại từ các công nghệ mới như blockchain hoặc AI, nó sẽ tiếp thêm động lực không hề nhỏ cho các ngành công nghiệp này. Việc phát triển các dịch vụ mới có thể là minh chứng cho sự tăng trưởng của các công ty của Áo".

Được biết, các công ty lớn trên toàn cầu đã bắt đầu áp dụng công nghệ sổ cái phân tán (DLT) cho các hoạt động hậu cần và chuỗi cung ứng. IBM và Tập đoàn Maersk hiện đang triển khai dự án thí điểm thiết lập bản đồ các tài liệu vận chuyển hàng hóa trên nền tảng blockchain. Cảng Hamburg, Đức, một trong những cảng biển lớn nhất châu Âu cũng đang phát triển một dự án có tên gọi HanseBloc, đảm bảo việc trao đổi vận đơn qua giao dịch điện tử một cách an toàn thông qua blockchain.

Ngọc Diệp (Theo Cointelegraph)