[In trang]
Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia chuỗi giá trị điện tử tại Việt Nam
Thứ ba, 09/10/2018 - 08:43
Ngày 4/10/2018, tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội thảo Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia chuỗi giá trị điện tử tại Việt Nam.

Ngày 4/10/2018, tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội thảo Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia chuỗi giá trị điện tử tại Việt Nam. Hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp và lãnh đạo Sở Công Thương các tỉnh, thành phố.

Ông Nguyễn Hoa Cương, Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư. (Ảnh: Thông tấn xã Việt Nam)

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Hoa Cương, Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, kim ngạch xuất khẩu ngành điện tử liên tục đứng đầu danh mục xuất khẩu của Việt Nam. Năm 2017, tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng điện tử, điện gia dụng đạt khoảng 62 tỷ USD, chiếm 28,9% kim ngạch xuất khẩu cả nước nhưng chuỗi cung ứng từ linh kiện, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, sản phẩm hoàn chỉnh… phần lớn thuộc về khối doanh nghiệp FDI.

Ngành công nghiệp điện tử Việt Nam phải nhập đến 77% linh kiện, trong đó nhập khẩu linh kiện điện, điện tử cơ bản lên đến hơn 98%; nhập linh kiện điện, điện tử chuyên dụng hơn 84%. Số linh kiện sản xuất trong doanh nghiệp chiếm chưa đến 6%. Sản phẩm chủ lực ngành điện tử vẫn là điện thoại và máy in. 

Quang cảnh hội thảo. (Ảnh: Thông tấn xã Việt Nam)

Đây là một thách thức lớn đặt ra cho khoảng 98% trong tổng số hơn 700.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia chuỗi cung ứng sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ngành điện tử. 

Theo ông Nguyễn Trọng Hiệu, chuyên gia Dự án quản trị nhà nước nhằm tăng trưởng toàn diện, hiện các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn khi tham gia chuỗi giá trị điện tử như nguồn vốn hạn chế, công nghệ lạc hậu và không thích ứng với sự thay đổi liên tục của mặt hàng điện tử, trình độ quản trị hạn chế không đáp ứng được yêu cầu của các doanh nghiệp đa quốc gia.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đa quốc gia thường có chuỗi cung ứng riêng nên các doanh nghiệp Việt Nam gặp khó khăn để tham gia vào chuỗi cung ứng này. Doanh nghiệp Việt Nam thường không có đủ thông tin từ các công ty đa quốc gia về tiêu chuẩn công nghệ, quản trị, chất lượng, tiêu chuẩn quốc tế đối với sản phẩm điện tử. 

Để hỗ trợ doanh nghiệp nội địa tham gia chuỗi cung ứng sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ngành điện tử, các chuyên gia cho rằng cần thêm nhiều chính sách hỗ trợ hơn nữa từ chính phủ. Hiện Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang tập trung hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng cường liên kết với các công ty đa quốc gia tại Việt Nam. Song song đó, cải thiện môi trường kinh doanh thông qua việc giúp các công ty đa quốc gia giảm chi phí khi sử dụng nguồn cung linh kiện, phụ tùng trong nước; nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh xây dựng thương hiệu, thúc đẩy kết nối… Các địa phương cũng cần có sự kết nối, thực hiện nhất quán chính sách ưu đãi đầu tư nhằm mang lại lợi ích lâu dài cho các địa phương cũng như các doanh nghiệp tham gia chuỗi giá trị cung ứng điện tử.

Nhật Linh