[In trang]
Trí thông minh nhân tạo và những ứng dụng thực tiễn trong cuộc sống
Thứ bảy, 06/10/2018 - 09:01
Trí thông minh nhân tạo là một trong những chủ đề nóng của năm nay, và chắc chắn rằng, sẽ còn được nhắc đến nhiều hơn trong tương lai.

Trí thông minh nhân tạo là một trong những chủ đề nóng của năm nay, và chắc chắn rằng, sẽ còn được nhắc đến nhiều hơn trong tương lai.

Trí tuệ nhân tạo: Cánh tay đắc lực trong việc duy trì nguồn nguyên liệu cho món sushi và sashimi

Cá tráp biển từ xưa đã được coi là loài hải sản quý ở Nhật Bản là một nguyên liệu quan trọng trong văn hóa ẩm thực của đất nước này. Đến nay, khi nhu cầu tiêu thụ loài cá này tăng nhanh hơn bao giờ hết, các nhà nghiên cứu biển phải nhờ đến trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence – AI), máy học (machine learning – ML), và Internet vạn vật (Internet of Things – IoT) để đảm bảo có đủ nguyên liệu đáp ứng nhu cầu của cả quốc gia này.

Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản của Đại học Kindai cho rằng công nghệ số có thể giải được bài toán khó này sự kết hợp giữa công nghệ phân tích hình ảnh, AI và ML có thể tạo ra một giải pháp, thay thế con người trong công việc phân loại.

Âm thanh giải cứu loài voi đang tuyệt chủng

Conservation Metrics, một dự án thuộc chương trình Microsoft AI for Earth tại Santa Cruz, California sử dụng máy học để theo dõi các động vật hoang dã, đồng thời đánh giá các hoạt động bảo tồn. Các thuật toán phức tạp từ dự án này được ứng dụng vào dự án Elephant Listening, thuộc phòng nghiên cứu của Đại học Cornell, giúp phân biệt tiếng kêu của loài voi rừng và các âm thanh hỗn tạp khác. Đây là việc mà AI có thể làm tốt hơn và nhanh hơn con người - tìm kiếm một mẫu dữ liệu hiếm giữa hàng triệu dữ liệu thu thập được.

Chương trình AI for Earth của Microsoft đã tài trợ chi phí để Conservation Metrics có thể xây dựng hệ thống phân tích và xử lý các chỉ số của thế giới hoang dã trên nền tảng đám mây Azure trong 2 năm. Chương trình cũng hỗ trợ nguồn lực Azure và chi phí xử lý dữ liệu cho dự án Elephant Listening. “Những dữ liệu âm thanh bình thường sẽ mất hàng tháng để phân tích và cho ra thông tin có nghĩa, giờ đây có thể thực hiện trong 1 ngày với nền tảng đám mây.”

 
Theo Báo Nghe nhìn Việt Nam