[In trang]
Adidas và Carbon sẽ thay đổi chuỗi cung ứng giày sneaker toàn cầu trong tương lai gần
Thứ năm, 04/10/2018 - 15:06
Chắc hẳn là nhiều người trong chúng ta biết rằng hiện nay, Futurecraft 4D là mẫu giày mới, "hot" nhất của Adidas. Tuy nhiên, câu chuyện thú vị đằng sau sự đột phá này thì không phải ai cũng biết.

Chắc hẳn là nhiều người trong chúng ta biết rằng hiện nay, Futurecraft 4D là mẫu giày mới, "hot" nhất của Adidas. Tuy nhiên, câu chuyện thú vị đằng sau sự đột phá này thì không phải ai cũng biết. 

Công nghệ cốt lõi đứng sau Futurecraft 4D không hề mới: in 3D. Tuy nhiên, sự hợp tác giữa Adidas và Carbon mới là yếu tố tiên phong, đánh dấu sự thành công của ý tưởng này.

Ông Joseph DeSimone (Carbon) và Eric Liedtke (Adidas) 

Bí quyết của Carbon ở đây là sử dụng công cụ ứng dụng điện toán đám mây. Từ thiết kế mẫu trên máy tính, sau khi xác định một số tính chất cơ học, đôi giày sneaker sẽ được sản xuất trước mắt bạn.

Với công nghệ này, bạn có thể tưởng tượng Adidas sẽ cắt giảm được nhiều chi phí như thế nào.

"Thay vì chỉ có một số trung tâm phân phối trung gian ở Jersey, chúng tôi sẽ có hẳn nhà máy ở Jersey", Eric Liedtke, Giám đốc Marketing của Adidas cho biết. Thậm chí, quá trình sản xuất này còn cho phép Adidas sản xuất giày từ nguyên liệu có nguồn gốc từ... ngô.

Thật thú vị khi thấy rằng một sản phẩm đơn giản như đôi giày lại thể hiện quá trình nghiên cứu và phát triển đầy tính công nghệ, có thể tạo ra cuộc cách mạng trong tương lai.

Công nghệ đằng sau Futurecraft 4D cho phép Adidas kiểm soát quy trình sản xuất và tạo bộ đệm phù hợp với nhu cầu vận động của mỗi cá nhân nhưng vẫn đảm bảo sự êm ái và bền bỉ.

"Với công nghệ Tổng hợp Ánh sáng Kỹ thuật số (Digital Light Synthesis), chúng tôi đã vượt ra giới hạn của quá khứ, mở ra một kỉ nguyên thiết kế và sản xuất mới. Bằng việc vẽ nên một hướng đi mới cho ngành công nghiệp này, chúng tôi có thể giải phóng sự sáng tạo của mình, biến đổi không chỉ những thứ chúng tôi làm ra, mà cả cách chúng tôi làm ra chúng", ông Eric Liedtke nói.

Cụ thể, để tìm ra được chất liệu tốt nhất làm đế đệm, Carbon đã thành lập một bộ phận riêng biệt.Đội ngũ tới từ Carbon sử dụng vật liệu duy nhất có thể in 3D đó là EPU 40. Nhưng để phá vỡ được giới hạn công nghệ và sử dụng vật liệu vốn đã rất tuyệt vời trên để sản xuất giày, họ phải tìm tòi sâu hơn nữa. Đội ngũ đã tiến hành thử hơn 150 công thức vật liệu khác nhau để tạo ra một vật liệu có đủ những yếu tố cần thiết cho một đế giày. Bên cạnh đó, họ phải điều chỉnh cả màu sắc của vật liệu cho phù hợp với màu đã được chọn trước của Adidas.

Kết quả là Adidas và Carbon đã và đang tạo nên một bước đột phá mới trong lĩnh vực giày thể thao với sản phẩm Futurecraft 4D. Chưa bao giờ một sản phẩm in 3D lại được chào đón đến thế.

Ngọc Diệp (Theo https://techcrunch.com/)