[In trang]
Sản xuất điện bằng tuabin trên ống dẫn dầu
Thứ tư, 03/10/2018 - 08:44
Đường ống dẫn dầu Transalpine (TAL), kết nối cảng Trieste của Ý với Đức qua dãy núi Alps, được lắp đặt một tuabin phát điện với công suốt 2,5 megawatt.

Đường ống dẫn dầu Transalpine (TAL), kết nối cảng Trieste của Ý với Đức qua dãy núi Alps, được lắp đặt một tuabin phát điện với công suốt 2,5 megawatt. Tuabin này sẽ sản xuất ra khoảng 11,5 gigawatt giờ điện mỗi năm, tương đương với mức tiêu thụ của 3.000 hộ dân.

"Tuabin này hoạt động tương tự như một nhà máy thủy điện thông thường, nhưng ở đây, dầu thô, thay vì nước lỏng, chảy qua làm quay cánh quạt tuabin", ông Markus Mühlmann, giám đốc dự án tại TAL cho biết. 

Để tránh nguy cơ tràn dầu, trung tâm phát điện độc đáo nhất trên thế giới này được xây dựng trong một lưu vực đặc biệt, chịu sự giám sát chặt chẽ và được trang bị thiết bị chống lở tuyết, ông Mühlmann bổ sung thêm.

Chi phí cho việc lắp đặt trung tâm ước tính khoảng 11 triệu euro, bù lại nó có thể đảm bảo 12% nhu cầu năng lượng của đường ống dẫn dầu TAL ở Áo.

Được khánh thành vào năm 1967 và là kết quả hợp tác đặc biệt giữa tập đoàn OMV của Áo và tập đoàn Anh-Hà Lan Shell, đường ống dẫn dầu TAL có chiều dài hơn 753 km, trong đó 165km trên đất Áo. Ngoài việc cung cấp cho Áo và Đức, đường ống dẫn dầu TAL cũng phục vụ cả Cộng hòa Séc.

Năm 2017, đường ống dẫn dầu TAL vận chuyển được 42,4 triệu tấn dầu thô.

Ngọc Diệp (Theo https://www.afp.com/en)