[In trang]
Công nghiệp điện tử TP. HCM: Tạo đột phá để phát triển
Thứ tư, 12/09/2018 - 11:31
Bên cạnh ngành cơ khí chế tạo, hóa chất - cao su - nhựa và chế biến tinh lương thực thực phẩm, ngành điện tử - công nghệ thông tin được TP. Hồ Chí Minh chọn là ngành công nghiệp trọng yếu.

Bên cạnh ngành cơ khí chế tạo, hóa chất - cao su - nhựa và chế biến tinh lương thực thực phẩm, ngành điện tử - công nghệ thông tin được TP. Hồ Chí Minh chọn là ngành công nghiệp trọng yếu, đóng góp khá lớn cho nền kinh tế của thành phố trong những năm gần đây.  

Theo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, ngành sản xuất điện tử của thành phố trong 8 tháng đầu năm nay tăng trưởng khá với mức tăng trưởng 15,89%. Nguyên nhân là do thị trường tiêu thụ ổn định và được quan tâm đầu tư phát triển thông qua việc tiếp thu trình độ khoa học kỹ thuật cao về sử dụng công nghệ bán dẫn, công nghệ vi mạch, bo mạch điện tử…

Ảnh minh họa (Nguồn: Chất lượng Việt Nam)

Mặc dù trong 8 tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất khẩu máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 12,8% so cùng kỳ nhưng có đến 95% kim ngạch xuất khẩu đến từ khối doanh nghiệp FDI. Trong khi đó, doanh nghiệp nội vẫn chủ yếu tham gia vào công đoạn lắp ráp, cung cấp dịch vụ và linh kiện đơn giản nên giá trị gia tăng thấp, thiếu sức cạnh tranh hoặc thiếu định hướng chiến lược rõ ràng. 

Do đó, để chủ động và phát triển nhanh, bền vững ngành công nghiệp điện tử, các chuyên gia khuyến nghị, TP. Hồ Chí Minh cần tập trung nghiên cứu, xây dựng các dự án cấp quốc gia nhằm xác định rõ chiến lược phát triển của ngành; trong đó, chú trọng tới việc xác định sản phẩm cốt lõi, có sức đột phá để thúc đẩy ngành điện tử phát triển nhanh và hiệu quả hơn. 

Bên cạnh đó, mỗi doanh nghiệp cũng cần xác định phân khúc sản phẩm và khách hàng phù hợp cũng như tính đến khả năng đón đầu xu hướng tiêu dùng và phát triển công nghệ chung của thế giới. Đồng thời cần vận động doanh nghiệp nước ngoài chủ động chuyển giao công nghệ hiện đại cho đối tác Việt Nam, kể cả kinh nghiệm, cách làm phù hợp để tiệm cận, làm chủ tình hình trong bối cảnh hội nhập…

Được biết, hiện TP. Hồ Chí Minh đang xây dựng sản phẩm chủ lực ngành hàng điện tử - công nghệ thông tin với nhiều tiêu chí như sản phẩm là nguyên liệu, linh kiện phục vụ cho hoạt động sản xuất sản phẩm xuất khẩu. Các sản phẩm công nghiệp chủ lực được đề xuất bao gồm các sản phẩm phần cứng, sản phẩm phần mềm, sản phẩm nội dung số.

Nhật Linh