[In trang]
Công nghệ: chìa khóa của lưới điện tương lai
Thứ ba, 11/09/2018 - 08:38
Khi Việt Nam chuyển đổi sang việc sử dụng năng lượng sạch, công nghệ sẽ giúp lưới điện hoạt động linh hoạt và thích ứng với mô hình phát điện phân tán và dòng điện đa hướng...

Các chuyên gia nhận định, khi Việt Nam chuyển đổi sang việc sử dụng năng lượng sạch, công nghệ sẽ giúp lưới điện hoạt động linh hoạt và thích ứng với mô hình phát điện phân tán và dòng điện đa hướng...

"Tích hợp nguồn điện năng lượng tái tạo: Thách thức và công nghệ" là chủ đề của Hội thảo vừa được diễn ra trong ngày 7/9 tại Hà Nội do Cục Điện lực và Năng lượng Tái tạo, Bộ Công Thương và ABB tổ chức. Hội thảo nhằm chỉ ra những thách thức gặp phải để đạt được mục tiêu phát triển các nguồn điện năng lượng tái tạo và các giải pháp công nghệ hỗ trợ hoàn thành mục tiêu đó.

Là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất khu vực, Việt Nam đang trải qua quá trình công nghiệp hóa nhanh chóng. Song song với quá trình công nghiệp hóa, xu hướng chuyển dịch dân cư sang khu vực thành thị, tốc độ đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ. Để hỗ trơ phát triển kinh tế xã hội bền vững, Việt Nam đang ưu tiên, khuyến khích phát triển các nguồn điện năng lượng tái tạo nhằm giảm bớt sự phụ thuộc nguồn năng lượng được sản xuất từ nhiên liệu hóa thạch.

Tại hội thảo, nhiều ứng dụng công nghệ điện thành công trên thế giới như trạm biến áp kỹ thuật số, lưới điện siêu nhỏ, pin lưu trữ đã được giới thiệu. Ở thời điểm này, số hóa để đảm bảo lưới điện luôn hoạt động linh hoạt và thích nghi với bản chất không liên tục của năng lượng tái tạo được đánh giá là rất cần thiết. 

Đại diện ABB cũng chia sẻ nhiều kinh nghiệm triển khai công nghệ trên toàn cầu như các giải pháp tự động hóa dành cho lưới điện như SCADA, phần mềm quản lý mạng lưới và quản lý thiết bị.

"Khi Việt Nam chuyển đổi sang việc sử dụng năng lượng sạch, công nghệ sẽ giúp lưới điện hoạt động linh hoạt và thích ứng với mô hình phát điện phân tán và dòng điện đa hướng. Số hóa chính là chìa khóa tạo ra lưới điện tương lai" - ông Venu Nuguri, Phó Chủ tịch Cấp cao của Ban Thiết bị và Hệ thống điện ABB, Khu vực Nam Á - Trung Đông và Châu Phi cho biết.

Minh Chiến