[In trang]
Nghệ An tập trung phát triển công nghiệp ưu tiên, công nghiệp mũi nhọn
Thứ tư, 03/10/2018 - 08:49
Nghệ An là một địa phương hội tụ nhiều tiềm năng và thế mạnh về ngành công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp ưu tiên, công nghiệp mũi nhọn.

Nghệ An là một địa phương hội tụ nhiều tiềm năng và thế mạnh về ngành công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp ưu tiên, công nghiệp mũi nhọn. Trong thời gian qua, tỉnh đã ban hành nhiều chủ trương thúc đẩy lĩnh vực này phát triển và đã mang lại hiệu quả bước đầu. 

Theo Quyết định 5441 được Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường ký ban hành, về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển công nghiệp tỉnh Nghệ An đến năm 2025, có tính đến năm 2030, các mũi nhọn công nghiệp có lợi thế cạnh tranh như: Sản xuất xi măng và vật liệu xây dựng; chế biến nông - lâm - thủy sản, thực phẩm gắn với nông nghiệp công nghệ cao theo mô hình chuỗi giá trị; công nghiệp cơ khí; sản xuất dược liệu; năng lượng và công nghiệp phục vụ nông nghiệp nông thôn sẽ được tập trung nguồn lực phát triển.

Ảnh minh họa

Trong đó, lĩnh vực công nghiệp năng lượng là hướng phát triển mới và nhiều tiềm năng, với định hướng tập trung phát triển thủy điện, các dạng năng lượng khác như gió, mặt trời để cung cấp điện tại chỗ và khu vực chưa có điện lưới, hoặc điện lưới không thể vươn tới; đồng thời xây dựng nhà máy nhiệt điện tại xã Quỳnh Lập, nằm trong Khu công nghiệp Đông Hồi, TX Hoàng Mai thành trung tâm nguồn điện của cả nước. 

Trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng, mục tiêu đặt ra là đáp ứng nhu cầu xây dựng cơ bản trên địa bàn, tạo nguồn hàng vững chắc, ổn định để cung ứng cho thị trường ngoài tỉnh và phục vụ xuất khẩu, nhất là xi măng, gạch ngói và các chất phụ gia.

Bên cạnh đó, mục tiêu phát triển sắp tới của tỉnh là ưu tiên công nghiệp chế biến sâu khoáng sản; với việc tăng cường áp dụng khoa học công nghệ vào quá trình chế biến. 

Ngoài ra, Nghệ An cũng sẽ chú trọng phát triển có chọn lọc một số ngành có hàm lượng khoa học, công nghệ và tỉ trọng giá trị gia tăng cao như: Công nghệ thông tin, công nghiệp phần mềm, công nghệ sinh học, năng lượng và năng lượng tái tạo theo hướng xanh, không gây ô nhiễm môi trường. 

Nhật Linh