[In trang]
Nhật Bản đưa công nghệ IoT vào quản lý vận tải tại Olympic 2020
Thứ ba, 04/09/2018 - 15:03
Thế vận hội Mùa hè 2020 là một sự kiện thể thao mùa hè dự kiến được tổ chức từ ngày 24 tháng 7 đến 09 tháng 8 năm 2020 tại Tokyo, Nhật Bản.

Thế vận hội Mùa hè 2020, với tên gọi chính thức tiếng Anh là Games of the XXXII Olympiad, là một sự kiện thể thao mùa hè dự kiến được tổ chức từ ngày 24 tháng 7 đến 09 tháng 8 năm 2020 tại Tokyo, Nhật Bản.

Công tác chuẩn bị cho Olympic 2020 đang được chính quyền thủ đô Tokyo nỗ lực triển khai với khoản kinh phí lên tới 400 tỷ Yên Nhật (hơn 3 tỷ USD). Trong đó, nước chủ nhà đặc biệt quan tâm đến vấn đề giao thông cho các vận động viên và đoàn thể thao tham gia sự kiện. 

Địa điểm diễn ra Thế vận hội sẽ nằm rải rác trên 9 quận ở thủ đô đông đúc chứ không tập trung trong khu liên hợp thể thao Olympic giống như các kỳ thế vận hội trước.

Phương tiện vận chuyển chủ yếu cho Thế vận hội sẽ là xe buýt và xe khách thông qua các mạng lưới đường cao tốc. Ủy ban Tổ chức Olympic và Paralympic không có kế hoạch phân làn đường dành riêng cho Thế vận hội vì đa số đường cao tốc ở Nhật Bản chỉ có 4 làn.

Việc nâng cấp hạ tầng giao thông, xây dựng đường mới khá khó khăn và tốn kém, do đó để giải quyết bài toán vận chuyển, Ban Tổ chức Thế vận hội đã quyết định phát triển một hệ thống điều hướng trực tuyến, dựa trên nền tảng IoT (Internet of things) để giúp các xe vận động viên và đoàn thể thao tránh ùn tắc giao thông. .

Ủy ban Tổ chức Olympic, Thế vận hội Paralympic và Chính quyền Thủ đô Tokyo đang làm việc với General Electric Co. và Toyota Motor Corp - hai nhà tài trợ cho Ủy ban Olympic quốc tế để phát triển công nghệ này.

Dự kiến sẽ có khoảng 2.000 xe buýt và khoảng 4.000 xe khách chuyên chở các vận động viên và thành viên đoàn thể thao tham gia Thế vận hội. Với hệ thống này, tất cả xe buýt, xe khách và các phương tiện chở vận động viên và các thành viên đoàn tham gia Olympic, Paralympic sẽ được trang bị hệ thống định vị GPS kết nối với Internet để cung cấp dữ liệu về ùn tắc, tai nạn và các thông tin khác.

Những thông tin tương tự cũng được thu thập từ Sở Cảnh sát đô thị, Trung tâm Thông tin Giao thông đường bộ Nhật Bản (JARTIC) và các cơ quan khác để chuyển đến các trung tâm điều hành. Các trung tâm điều hành này có nhiệm vụ tổng hợp, phân tích các dữ liệu đã được cung cấp rồi từ đó cập nhật tình hình giao thông, đưa ra chỉ dẫn đường đi cho các tài xế chuyên chở vận động viên. Trung tâm điều hành sẽ được thiết lập ở Tokyo và một số khu vực khác, bao gồm Sapporo và Sendai để gửi hướng dẫn đến các khu vực xung quanh địa điểm diễn ra Olympic. Hệ thống này dự kiến sẽ được thử nghiệm trong Giải vô địch Bóng bầu dục Thế giới diễn ra vào mùa thu năm 2019.

Công nghệ này sẽ đánh dấu lần đầu tiên được sử dụng để quản lý vận tải trong lịch sử Thế vận hội Olympic và Paralympic. Ban Tổ chức Olympic hy vọng khi kỳ Thế vận hội kết thúc, công nghệ này sẽ được ứng dụng rộng rãi để đảm bảo sự di chuyển thông suốt của các phương tiện khẩn cấp vào những thời điểm thiên tai. 

Ngọc Diệp (Theo https://www.japantimes.co.jp)