[In trang]
Hàn Quốc đầu tư lớn vào 5G
Thứ năm, 30/08/2018 - 08:27
Các nhà cung cấp dịch vụ di động Hàn Quốc có thể sẽ đầu tư hơn 10.000 tỷ won (9,36 tỷ USD) vào công nghệ 5G trong năm nay nhằm mục đích tạo nền tảng vững chắc cho dịch vụ cao cấp này.

Các nhà cung cấp dịch vụ di động Hàn Quốc có thể sẽ đầu tư hơn 10.000 tỷ won (9,36 tỷ USD) vào công nghệ 5G trong năm nay nhằm mục đích tạo nền tảng vững chắc cho dịch vụ cao cấp này.

Bộ Khoa học Công nghệ và Thông tin Hàn Quốc và ba nhà cung cấp mạng di động gồm SK Telecom Co., KT Corp. và LG Uplus Inc. có kế hoạch bắt đầu đưa dịch vụ mạng 5G vào hoạt động trong năm 2019 và xây dựng cơ sở hạ tầng trên toàn quốc vào năm 2020. 

Các công ty này sẽ đầu tư trong ba hoặc bốn năm tới để mạng 5G hoạt động nhanh hơn và xử lý dữ liệu ổn định hơn so với mạng 4G hay 4G LTE. 

Ông Park Jung-ho, người đứng đầu SK Telecom, nhà cung cấp dịch vụ di động số 1 Hàn Quốc, cho biết đối với dịch vụ 5G, hãng phải lắp đặt các tháp di động dày gấp năm lần mật độ của LTE. Hãng đã chi 8.000 tỷ won cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng LTE và dự kiến phải chi 10.000 tỷ won cho công nghệ 5G.

5G (thế hệ mạng di động thứ 5 hoặc hệ thống không dây thứ 5) là thế hệ tiếp theo của công nghệ truyền thông di động sau thế hệ 4G. Theo các nhà phát minh, mạng 5G sẽ có tốc độ nhanh hơn khoảng 100 lần so với mạng 4G hiện nay, giúp mở ra nhiều khả năng mới và hấp dẫn. Chẳng hạn, xe tự lái có thể đưa ra những quyết định quan trọng tùy theo thời gian và hoàn cảnh; tính năng chat video sẽ có hình ảnh mượt mà và trôi chảy hơn, làm cho chúng ta cảm thấy như đang ở trong cùng một mạng nội bộ; các cơ quan chức năng trong thành phố có thể theo dõi tình trạng tắc nghẽn giao thông, mức độ ô nhiễm và nhu cầu tại các bãi đậu xe, từ đó gửi những thông tin này đến những chiếc xe thông minh của mọi người dân theo thời gian thực. 

Mạng 5G được xem là chìa khóa để chúng ta đi vào thế giới mạng lưới vạn vật kết nối Internet (IoT), trong đó bộ cảm biến là yếu tố quan trọng để trích xuất dữ liệu từ các đối tượng và từ môi trường. Hàng tỷ bộ cảm biến sẽ được tích hợp vào các thiết bị gia dụng, hệ thống an ninh, thiết bị theo dõi sức khỏe, khóa cửa, xe hơi và thiết bị đeo. Tuy nhiên, để cung cấp 5G, các nhà mạng sẽ cần phải tăng cường hạ tầng cơ sở mạng lưới (là trạm gốc). Họ có thể bắt đầu bằng cách khai thác dải phổ hiện còn trống. Sóng tín hiệu với tần số đo MHz sẽ được nâng cao lên thành GHz hay thậm chí nhanh hơn. Tần số giao tiếp của điện thoại hiện nay ở dưới mức 3 GHz nhưng mạng 5G sẽ yêu cầu những băng tần cao hơn. 

Mạng 5G được tung ra vào năm 2020 để đáp ứng nhu cầu kinh doanh và người tiêu dùng.

Ngọc Diệp (Theo http://english.yonhapnews.co.kr/)