[In trang]
1/4 doanh nghiệp sẽ ứng dụng AI và Blockchain trong 3 năm tới
Thứ tư, 29/08/2018 - 09:04
Hiện nay tỷ lệ doanh nghiệp áp dụng AI và Blockchain còn hạn chế, tuy nhiên, trong vòng 3 năm tới, con số này có thể lên đến 25%.

Navigos Search, nhà cung cấp hàng đầu về các dịch vụ tuyển dụng nhân sự cấp cao tại Việt Nam đã công bố báo cáo mới nhất về “Nhân lực công nghệ trước làn sóng công nghệ mới: Trí tuệ nhân tạo (AI) và Chuỗi khối (Blockchain)” vào ngày 28/8 vừa qua. 

Báo cáo được xây dựng dựa trên ý kiến của 1.100 ứng viên hiện đang làm việc trong ngành nghề công nghệ trong tháng 7/2018. 

Theo đó, 9% ứng viên cho biết công ty họ đã ứng dụng Blockchain và 19% ứng viên cho biết công ty họ đã ứng dụng AI. Tuy nhiên, 66% người tham gia khảo sát cho biết doanh nghiệp họ có quan tâm đến những công nghệ này và 1/4 cho biết doanh nghiệp họ đang có kế hoạch ứng dụng AI hoặc Blockchain trong 3 năm tới.

Theo các ứng viên, trong 5 đến 10 năm tới, nếu ứng dụng AI vào kho dữ liệu lớn (Big data), doanh nghiệp sẽ phân tích số liệu và đưa ra giải pháp tốt hơn (39%). Bên cạnh đó, AI tạo ra các cỗ máy thông minh giúp nền công nghiệp chuyển sang mô hình tự động hóa hoàn toàn (24%). Ngoài ra, AI tạo ra những robot thông minh, giúp con người giảm thiểu các công việc nguy hiểm trong tương lai. 

Đối với Blockchain, những người tham gia khảo sát cho rằng công nghệ này sẽ đặc biệt có tác động tích cực tới ngành ngân hàng tài chính.

Cụ thể, các ngân hàng có thể ứng dụng Blockchain trong việc thực hiện giao dịch chuyển tiền ở bất cứ đâu, an toàn, bảo mật, nhanh chóng (22%). Blockchain cũng tạo ra ứng dụng để kiểm chứng chất lượng và tính xác thực của hàng hóa; quy trình hợp đồng/thanh toán (18%).

Đặc biệt, Blockchain có thể được áp dụng trong việc vận hành doanh nghiệp quy mô lớn hoặc hệ sinh thái công nghệ (ecosystem), vào quy trình làm việc với các bên nhằm tăng độ xác thực và tin cậy (13%).

Trong khi đó, cũng theo báo cáo của Navigos Search, điện toán đám mây, dữ liệu lớn (Big Data), áp dụng chuyển đổi sang tự động hóa là top 3 công nghệ mới đang được doanh nghiệp áp dụng nhiều nhất. 

Ngọc Diệp