[In trang]
Thuế nhập khẩu linh kiện ôtô chính thức giảm về 0% từ 2018
Thứ hai, 11/12/2017 - 09:15
Linh kiện ô tô nhập khẩu (nhóm hàng 98.49) trong biểu thuế sẽ được áp dụng mức thuế 0% từ 1-1-2018.

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung, trong đó chính thức thông qua việc áp thuế ưu đãi 0% đối với linh kiện ô tô nhập khẩu (nhóm hàng 98.49) trong biểu thuế, áp dụng từ 1-1-2018.

Theo đó, đối tượng áp dụng chương trình ưu đãi thuế là doanh nghiệp đảm bảo tiêu chuẩn doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô theo quy định của Chính phủ về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô.

 

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Về điều kiện áp dụng chương trình ưu đãi thuế, Chính phủ nêu rõ: Doanh nghiệp phải cam kết sản xuất, lắp ráp xe ôtô đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 (giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2021) và mức 5 (từ năm 2022 trở đi) và đạt đủ sản lượng quy định theo các tiêu chí về sản lượng và mẫu xe.

Đánh giá về chính sách này, Tiến sĩ Huỳnh Thế Du, chuyên gia kinh tế (Đại học Fulbright) cho biết: "Bản thân tôi ủng hộ chính sách này, với việc bảo hộ ngành ô tô trong nước bằng các hàng rào kỹ thuật mà không vi phạm các cam kết thương mại Quốc tế thì chúng ta nên áp dụng".

Theo tiến sĩ Du, việc xây dựng hàng rào kỹ thuật, một mặt thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước, bên cạnh đó sẽ đem lại lợi ích cho người tiêu dùng. Việc lợi ích bao nhiêu, thế nào còn tùy thuộc độ co giãn của cung cầu tiêu dùng, tuy nhiên về cơ bản là có lợi.

Chuyên gia kinh tế này cho rằng, ngay việc nhập khẩu linh kiện và nhập khẩu ô tô nguyên chiếc thì nhập khẩu linh kiện vẫn tạo ra nhiều giá trị về kinh tế, an sinh cho quốc gia hơn, giải quyết được vấn đề việc làm, thu nhập cho người lao động.

 

Vì vậy, việc áp thuế 0% (có điều kiện) với các doanh nghiệp nhập khẩu linh kiện ô tô là điều cần được ủng hộ, hơn ưu đãi nhiều ngành không có cơ sở cạnh tranh.  

Minh Long